CD-ROM anime The Wild World of Anime ở Bắc Mỹ
Last Updated on January 17, 2023 by Dan Dan
Khi nhìn qua lăng kính của thời đại hiện tại, có thể khó tưởng tượng rằng anime đã từng là một mặt hàng khá khan hiếm bên ngoài Nhật Bản. Cách đây không lâu, người hâm mộ sẽ tìm kiếm cao thấp để tìm băng VHS, LaserDiscs, tạp chí và bất cứ thứ gì khác mà họ có thể chạm tay vào. Mặc dù tôi nghi ngờ rằng nhiều người thực sự muốn quay lại những ngày trả 29,99 đô la cho một cuốn băng VHS ba tập, nhưng chắc chắn đó là thời đại đã tạo ra vô số kỷ niệm đẹp cho cả một thế hệ người hâm mộ, bao gồm cả bản thân tôi. Trong khi băng VHS và đĩa laze đã có được vị trí lâu dài trong lòng người hâm mộ ở một độ tuổi nhất định, thì CD-ROM đã trải qua tất cả những vết nứt của lịch sử anime. Điều này đặc biệt nghiêm trọng, vì anime và CD-ROMS đã từng chia sẻ một mối quan hệ độc đáo trùng hợp với sự nổi lên của cả hai phương tiện truyền thông, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.
Theo tiêu chuẩn ngày nay, đĩa CD được coi như một di vật; chúng lớn, dễ vỡ và có khả năng hạn chế. Tuy nhiên, trở lại khi định dạng này còn mới trên thị trường tiêu dùng, nó không có gì thiếu sót một cuộc cách mạng. Đối với người dùng thường lưu trữ dữ liệu trên đĩa mềm, định dạng CD-ROM, với các đĩa quang sáng bóng có thể chứa hàng trăm MB dữ liệu, dường như giống như một thứ gì đó giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng.
Định dạng đã được công bố với sự phấn khích lớn tại Triển lãm máy tính COMDEX năm 1985 ở Tokyo. Một năm sau, Microsoft sẽ trình làng CD-ROM có sẵn công khai sản phẩm, Bách khoa toàn thư học thuật Grolier, tập hợp tất cả 21 tập của bộ bách khoa toàn thư nổi tiếng trên một chiếc đĩa sáng bóng. Các nhà sản xuất máy tính cá nhân đã sớm bắt đầu bao gồm ổ đĩa CD-ROM với phần cứng của họ và phần mềm cũng nhanh chóng theo sau. công ty như Commodore và Philips sẽ cung cấp một số thiết bị đa phương tiện đầu tiên dựa trên định dạng này đến phòng khách của mọi người với thành công hạn chế. Trong khi đó, vào năm 1988, NEC sẽ cung cấp một tiện ích bổ sung CD-ROM cho bảng điều khiển PC-Engine của họ. Ba năm sau, Sega vận chuyển Sega CD thiết bị ngoại vi cho bảng điều khiển Genesis của họ vào năm 1991.
Tuy nhiên, cuộc cách mạng sẽ không được thực hiện đầy đủ cho đến giữa những năm 1990, khi mà hàng chục triệu bảng điều khiển dựa trên CD vào nhà của người tiêu dùng. với sự ra mắt của Sega Saturn và Sony Playstation vào năm 1994. Trò chơi có nhiều không gian lưu trữ hơn để sử dụng, cho phép các nhà phát triển lưu trữ nhiều nội dung hơn, âm thanh chất lượng CD và thậm chí cả video chuyển động đầy đủ. Ngay cả những phần mềm thông thường như bách khoa toàn thư dường như trở nên sống động trên màn hình. Rốt cuộc, tại sao phải trả tiền cho một bộ sách có văn bản và một vài hình ảnh, khi bạn có thể nhận được tất cả thông tin giống nhau trên một vài đĩa – kèm theo video! Trong những ngày trước khi YouTube trở thành nơi thực tế để tra cứu video về mọi thứ thực tế, khả năng xem một đoạn clip dài 5 giây về một con báo gêpa đang chạy thật tuyệt vời.
CD-ROM anime chính thức đầu tiên được phát hành tại Hoa Kỳ là Thế giới của Quân đoàn Manga Hoa Kỳ, mà Central Park Media đã chuyển đến các cửa hàng vào năm 1992. Số lượng nội dung rất lớn khi so sánh với các tùy chọn hiện đại khác, với một nghìn hình ảnh và một trăm video clip kỹ thuật số được bao gồm. Đáng buồn thay, tựa sách này chỉ được bán trong một thời gian ngắn. Theo nhà báo Michael Pinto, một người giữ bản quyền đã tìm thấy tựa đề này ở Nhật Bản và nhầm nó với một trò chơi điện tử. Kết quả là sản phẩm nhanh chóng bị loại khỏi các kệ hàng.
Thế giới của Quân đoàn Manga Hoa Kỳ Tuy nhiên, chỉ là sự khởi đầu. Trước khi băng thông rộng trở nên phổ biến, và thậm chí trước khi truy cập internet phổ biến, đĩa CD-ROM đã cung cấp một cái nhìn sơ lược về các chủ đề mà nếu không sẽ phải mua nhiều lần đắt tiền (hoặc, đối với những người may mắn, một chuyến đi đến thư viện địa phương của họ).
Định dạng không muốn đa dạng, vì nhiều loạt phim hoạt hình bắt đầu chuyển sang định dạng CD-ROM theo vô số cách. Một số, như Khủng hoảng bong bóng và Ranma ½được vận chuyển đến các cửa hàng dưới dạng trình bảo vệ màn hình, kết hợp giải pháp để nhu cầu chính hãng cho những người sử dụng màn hình CRT với mong muốn liên tục của người dùng để tùy chỉnh máy tính của họ. Những người khác là lễ kỷ niệm loạt phim mà họ đã trình bày, mang lại trải nghiệm riêng để làm hài lòng người hâm mộ khi họ khám phá nội dung chưa từng thấy từ các chương trình yêu thích của họ. Ví dụ, với Anime Hyperguide: Project A-Ko, nhà phát triển Vanguard đã gói một bộ sưu tập ảnh tĩnh, video clip, cuộc phỏng vấn và bảng phân cảnh. Toàn bộ trải nghiệm được gói gọn trong một menu mô phỏng các fanzines của thời đại, ngay đến văn bản và biểu tượng theo phong cách “cắt bỏ” sẽ không bị lạc lõng encarta. Không quá lời khi nói rằng những trải nghiệm độc đáo như vậy sẽ không thể tưởng tượng được nếu không có kích thước lưu trữ tăng lên của định dạng.
Và tất nhiên, đã có rất nhiều bản phát hành video CD-ROM đầy đủ.
Thật vậy, trong khi CD video về tổng thể, định dạng phổ biến hơn, các bản phát hành video thực tế trên CD-ROM cũng có sẵn. Hầu hết các bản phát hành trước đó của tính chất này đều sử dụng Nén video Cinepak và bắt buộc Thời gian nhanh chóng như một phương tiện để phát các tệp video thực tế. Chất lượng video trên các bản phát hành ban đầu này không đạt mức lý tưởng, nhưng yếu tố mới lạ đã được chứng minh là một điểm thu hút đối với một số khán giả.
Khi thời gian trôi qua, các codec khác sẽ dẫn đến cải thiện chất lượng video, trong đó đáng chú ý nhất là codec Motion Pixels được sử dụng bởi MovieCD định dạng. Mặc dù thư viện MovieCD không lớn so với bất kỳ sự tưởng tượng nào, nhưng cuối cùng nó đã đóng vai trò lưu trữ mười sáu bản phát hành anime, bao gồm Ma trong vỏ và Cảnh sát xe tăng Dominion. MovieCD không đốt cháy thế giới, nhưng nó đã có một số bản phát hành thành công vừa phải.
Software Sculptors nhanh chóng chứng tỏ là người đề xướng chính định dạng video CD-ROM trong thế giới anime. Công ty đã được thành lập bởi John Sirabella (sau này là người sáng lập Media Blasters) vào năm 1992 tập trung nhiều vào phần mềm máy tính trong những ngày đầu thành lập. Đối với các bản phát hành đầu tiên của họ, công ty tập trung vào việc cấp phép tài sản từ các công ty anime khác như Viz và AnimeEigo. Chi phí thấp đối với studio trẻ, như người sáng lập John Sirabella lưu ý trong một cuộc phỏng vấn rằng chi phí của chúng trung bình khoảng 60.000 đô la cho mỗi bản phát hành và mỗi bản phải mất từ sáu tháng đến một năm để hoàn thành.
Công ty cuối cùng đã được mua lại bởi Central Park Media vào giữa những năm 1990. Họ tiếp tục sản xuất phần mềm, nhưng nhãn này cũng được sử dụng cho các bản phát hành trên các định dạng như VHS và DVD. Đáng buồn thay, Software Sculptors đã biến mất cùng với Central Park Media sau khi công ty tuyên bố phá sản vào năm 2009.
Vì vậy, tại sao ngày nay chúng ta không sử dụng tất cả anime và thông tin về anime qua CD-ROM? Mặc dù là một trong những từ thông dụng hàng đầu vào đầu những năm 1990 (cùng với đa phương tiện), định dạng, như một nền tảng video, chỉ là một mánh lới quảng cáo hơn là một làn sóng thực sự của tương lai.
Định dạng này chưa bao giờ thực sự phổ biến đối với các bản phát hành video gia đình. Theo chủ sở hữu của MediaOCD, Justin Sevakis, “một số […] Các tựa đề CPM phổ biến có bản phát hành CD-ROM, nhưng không có tựa nào bán chạy theo cách đó. Nhiều năm sau, khi tôi còn ở CPM, chúng tôi vẫn đang cố gắng loại bỏ những chiếc đĩa đó tại các hội nghị ”. Cơ hội trở thành một đối thủ cạnh tranh trên thị trường khả thi của định dạng này đã nhanh chóng bị DVD loại bỏ thâm nhập thị trường vào năm 1997.
Cũng trong thời kỳ này, Internet bắt đầu phát triển thành một phương tiện khối lượng. Khả năng cung cấp của tiện ích một loạt các phần mềm có thể tải xuống đã hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng về các biến thể khác thường hơn như trình bảo vệ màn hình hoặc đĩa thông tin.
Đối với nhiều người, CD-ROM sẽ không bao giờ tạo ra những hợp âm hoài cổ giống như băng video và LaserDiscs, mặc dù chúng vẫn có thể tạo ra một phản ứng mạnh mẽ. Có thể là do tôi liên kết chặt chẽ anime với những ngày đầu truy cập web, nhưng có điều gì đó kỳ diệu về mối quan hệ giữa anime và PC cũ. Chỉ tải lên trình bảo vệ màn hình Bubblegum Crisis cảm thấy bên phải; nó đưa tôi trở lại những ngày duyệt qua Anime Web Turnpike và cố gắng tìm bất kỳ mẩu thông tin anime nào mà tôi có thể.
Chắc chắn, tôi có thể xem Blu-Ray mới của Cyber City Oedo 808, nhưng có điều gì đó thú vị khi tải đĩa lên PC cũ. Không, chất lượng không tốt, và có, có thể là một điều khó khăn khi bắt đầu và vận hành mọi thứ.
Tuy nhiên, khi bạn làm vậy, nó cảm thấy một chút kỳ diệu; như một mảnh nhỏ của quá khứ vừa lẻn vào hiện tại.