Hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực, đặc biệt là VCS

Rate this post

Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan

Có một sự thật khá buồn là ngoài 2 chức vô địch thế giới đầu tiên (2011 và 2012), tất cả các danh hiệu vô địch thế giới tiếp theo của Liên Minh Huyền Thoại đều thuộc về các đại diện của LCK và LPL. Ngay cả trước khi các giải đấu quốc tế diễn ra, các đại diện của LCK và LPL luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch hàng đầu, bất kể xếp hạng của họ ở giải đấu khu vực.

Hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 1.

LPL là một giải đấu khó khăn đến nỗi nhà vô địch thế giới – EDG mùa này chỉ đứng thứ ba

Trong khi đó, các đội vô địch LEC, LCS trở lên là PCS và VCS chỉ được đánh giá ở mức trung bình, nhiều nhất là “ngựa ô”. Điều này cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa khu vực LCK và LPL so với phần còn lại của thế giới là quá lớn. Điều này trực tiếp gây ra bởi hệ thống giải đấu mà Riot đang vận hành. Cùng tìm hiểu khuyết điểm này là gì nhé.

Hậu quả của hệ thống giải đấu không đầy đủ

Đầu tiên, chúng ta cần biết rằng mỗi mùa giải Liên Minh Huyền Thoại chỉ có hai giải đấu quốc tế là MSI và CKTG. Ngay cả với MSI, mỗi khu vực cũng chỉ có một đại diện duy nhất. Điều này khiến cho số trận đấu quốc tế của một đội trong một mùa giải trở nên vô cùng thấp, từ đó cơ hội nâng cao trình độ cũng trở nên ít đi rất nhiều.

Hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 2.

RNG cũng thể hiện sự vượt trội của mình và giành chức vô địch MSI 2022

Cần nhớ rằng với những giải đấu chất lượng chuyên nghiệp như LCK và LPL, các đội chỉ có thể cải thiện đáng kể trình độ của mình thông qua các giải đấu khu vực. Tuy nhiên, với các khu vực khác, sự cạnh tranh sẽ không quá lớn và tình trạng một đội có thể thống trị giải đấu khu vực là rất dễ xảy ra.

Chẳng nói đâu xa, GAM Esports của VCS là một ví dụ điển hình khi họ đã sở hữu 5/6 chức vô địch khu vực trong 3 năm qua. Rõ ràng VCS đã hoàn toàn lép vế trước GAM và bản thân đội tuyển này cũng không thể mạnh hơn nếu chỉ thi đấu ở một giải đấu khu vực như vậy. Điều này cũng xảy ra ở LCS, LEC và kết quả là các khu vực mạnh như LCK, LPL chỉ mạnh lên theo thời gian và bỏ xa phần còn lại của thế giới.

Hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 3.

GAM Esport đã thống trị VCS trong một thời gian dài

Riot hoàn toàn có thể làm tốt hơn

Vấn đề ở đây là Riot có đủ kinh nghiệm và năng lực để tăng số lượng các giải đấu quốc tế. Hãy nhìn vào một tựa game Esports khác của chính Riot là VALORANT, chúng ta có thể thấy rõ điều này khi chỉ trong năm nay, họ đã tổ chức 3 giải đấu quốc tế gồm 2 giải Masters và 1 Champions.

Hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại hiện tại đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 4.

Nhà vô địch của VCT Champions 2022 là đại diện đến từ Brazil – LOUD, trong khi các khu vực khác như Châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc đều có đại diện nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất.

Và do đó, sự cạnh tranh giữa các khu vực trong game VALORANT cũng cao hơn rất nhiều. Cụ thể, nhà vô địch VCT Champions 2022 là đại diện đến từ Brazil, trong khi các khu vực khác như Bắc Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc đều có những đại diện mạnh trong nhóm 4 đội mạnh nhất. Khác xa với tình cảnh LCK và LPL “chơi một mình” tại các kỳ Chung kết thế giới của Liên Minh Huyền Thoại vừa qua.

Kết luận

Nói tóm lại, việc thiếu vắng các giải đấu quốc tế đang khiến các khu vực khác của LMHT chuyên nghiệp hụt hơi trong việc cạnh tranh với LCK và LPL. Nói một cách đơn giản, LCK và LPL vốn đã mạnh lại càng trở nên mạnh mẽ hơn trong khi phần còn lại của thế giới có quá ít cơ hội để bắt kịp. Có lẽ đã đến lúc Riot phải nâng cấp hoặc thay đổi toàn bộ hệ thống của mình để khiến LMHT chuyên nghiệp trở nên thú vị hơn trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *