Đại sứ Việt Nam tại Campuchia nói về nạn buôn người, giải cứu lao động

Rate this post

Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia nói về nạn buôn người và giải cứu lao động - Ảnh 1.

Đoàn 71 lao động Việt Nam được bàn giao và di chuyển về Đồn cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh – Ảnh: CHÂU TUẤN

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho biết: Tình trạng lao động nước ngoài, trong đó có người Việt Nam sang Campuchia làm việc bất hợp pháp đang là vấn đề nhức nhối. Tại Campuchia, hệ thống cơ sở trò chơi trực tuyến và sòng bạc của Trung Quốc được đặt ở nhiều nơi.

Hầu như tỉnh nào giáp ranh với chúng tôi cũng có các tụ điểm đánh bạc hoặc đánh bạc trực tuyến. Họ rút ra sức lao động của chúng tôi.

Một số cò đất thường đưa các chiêu trò sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”, chỉ cần biết gõ máy tính là có thể xin được việc với mức lương từ 700 đến 1.000 USD, thậm chí trên 1.000 USD.

Đứng trước những chiêu trò như vậy, người lao động chúng tôi, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, ít thông tin, cả tin, nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ đó. Cò trực tuyến hướng dẫn toàn bộ đường đi.

Nạn nhân thường được đưa đến các vùng sâu vùng xa, ở tạm và sau đó tìm cách vượt biên trái phép. Khi sang Campuchia, lũ trẻ chúng tôi được đưa vào các cơ sở trò chơi trực tuyến và sòng bạc.

Trên thực tế, những đứa trẻ bị bắt phải lao động nặng nhọc và vất vả. Lương không như đã hứa. Thậm chí nếu bạn không làm việc chăm chỉ, bạn sẽ bị đánh đập và hành hung.

Nếu ai muốn thoát ra khỏi đó, họ phải trả tiền chuộc để thả người. Có trường hợp mất 60-70 triệu đồng mà không ai nhận. Có trường hợp chuyển tiền bị mất.

Gần 500 công dân đã được giải cứu

* Cơ quan đại diện ngoại giao của chúng ta tại Campuchia đã làm gì để bảo vệ và giúp đỡ công dân của mình, thưa ông?

– Trước tình hình đó, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia cũng đã vào cuộc, phối hợp với các cơ quan hữu quan của nước bạn tiến hành cứu hộ, đưa công dân về nước an toàn.

Cụ thể, đối với những trường hợp có thông tin chính xác, chúng tôi đề nghị cảnh sát Campuchia hỗ trợ giải cứu. Chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, gần 500 công dân của chúng tôi đã được giải cứu khỏi các cơ sở lao động bất hợp pháp. Trong những tháng gần đây, nhiều người đã được cứu sống hơn.

Đặc biệt, mới đây, 60 người tại sòng bạc ở cửa khẩu Bavet – Mộc Bài (Tây Ninh) đã bỏ trốn khỏi cơ sở đánh bạc của một người Trung Quốc ở khu vực gần cửa khẩu.

Trong trường hợp đó, bốn người đã bị bắt lại. Chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát nước bạn tiếp tục truy tìm và làm việc với công ty đó, yêu cầu họ thả người đó. Từ đó, các đối tượng được bắt lại đều được giải cứu, nâng tổng số đối tượng trốn khỏi cơ sở giam giữ lao động trái pháp luật lên 71 người.

* Bạn đánh giá thế nào về sự phối hợp? Chúng tôi có sự hỗ trợ đắc lực từ bạn không, thưa đại sứ?

– Các cơ quan chức năng của Campuchia đã nhiệt tình hỗ trợ có hiệu quả trong công tác giải cứu người lao động Việt Nam bị đưa sang Campuchia làm việc bất hợp pháp. Không chỉ trong công tác cứu hộ, cứu nạn mà còn hoàn thành các thủ tục đưa công dân Việt Nam về nước, tạo điều kiện ăn ở tại Campuchia trong thời gian chờ lao động trở về Việt Nam.

* Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được thì vẫn còn rất nhiều lao động Việt Nam chưa được giải cứu khỏi những cơ sở bất hợp pháp đó?

– Đến nay, vẫn chưa thể thống kê được có bao nhiêu lao động Việt Nam hiện đang làm việc bất hợp pháp tại các sòng bạc và trò chơi trực tuyến tại Campuchia. Có thông tin cho rằng con số lên đến hàng nghìn người. Chúng tôi tiếp tục thu thập thông tin để thực hiện các bước hỗ trợ công dân của chúng tôi.

* Qua thực tế, chúng tôi rất khó tiếp cận các điểm giam giữ lao động trái phép này. Chúng ta có rất nhiều vấn đề?

– Khó khăn lớn nhất là những nơi này đều xây kín cổng cao tường. Ra vào những nơi này vô cùng khó khăn. Ngay cả cảnh sát địa phương muốn vào những tụ điểm này cũng phải có lý do chính đáng và thông tin chính xác. Vì không thể tùy tiện khám xét công việc kinh doanh của họ.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia nói về nạn buôn người và giải cứu lao động - Ảnh 2.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng

Được sự giúp đỡ của đồng bào trong nước

* Nhiều trường hợp nạn nhân trình báo bị dụ, lừa sang Campuchia cũng từ các đối tượng trong nước?

– Không loại trừ khả năng tiếp tay cho nạn buôn người. Chúng dụ các nạn nhân nhỏ tuổi, thiếu hiểu biết đưa sang Campuchia bán cho các đối tượng khác.

* Theo ông, để ngăn chặn tình trạng này, cần sự phối hợp đồng bộ, kể cả các tổ chức tài chính, bằng cách chuyển tiền qua lại cho các đối tượng lừa đảo trực tuyến thông qua các tổ chức tài chính trong nước. ?

– Vấn đề này cũng cần được kiểm tra, kiểm tra đến nơi. Đối với vấn đề giải pháp đồng bộ để đối phó với nạn buôn bán người, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những biện pháp quyết liệt, từ khâu kiểm soát biên giới đến việc giáo dục con em chúng ta không nên tin vào những chiêu trò “nhẹ lương cao”.

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ đã đưa thực chất “việc nhẹ lương cao” để người lao động, nhất là thanh niên trong nước hiểu rõ. và cảnh báo. Từ đó, họ có thể tránh bị lừa và trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người.

* Người bị hại không chỉ là công dân Việt Nam mà còn là người lao động ở nhiều nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia …, theo ông, về lâu dài cần có sự phối hợp giữa các cơ quan trong nước?

– Thời gian gần đây, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước có công dân bị lừa sang Campuchia làm việc bất hợp pháp. Các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng này.

Tôi cho rằng, để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, cần có sự phối hợp chung giữa các quốc gia, thậm chí là nghị quyết của Liên hợp quốc để các quốc gia kiên quyết hơn trong đấu tranh, chấm dứt nạn mua bán người. Mọi người.

Đồng thời, các quốc gia có lao động bị mua bán lâu năm phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát công dân, ngăn chặn tình trạng lao động sang các nước bất hợp pháp như thời gian qua.

Bàn giao 92 người làm việc “việc nhẹ lương cao”

Sáng 21-9, tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), cảnh sát Campuchia đã bàn giao 71 lao động trong vụ bỏ trốn khỏi sòng bạc cho đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Đại tá Đinh Viết Bình – Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh – cho biết thêm, ngày 21-9, lực lượng Công an tỉnh Svay Rieng đã bàn giao 92 công dân Việt Nam cho Đồn Biên phòng. Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, gồm 71 người liên quan vụ trốn khỏi sòng bạc ở Bavet chiều 17/9.

Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ danh tính đối tượng được bàn giao để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi sẽ bàn bạc để tiếp tục quản lý số công dân sau khi trở về địa phương. Đồng thời, sẽ tuyên truyền rộng rãi cho những người có ý định xuất cảnh trái phép và làm việc tại các công ty bất hợp pháp ở Campuchia biết để tránh hậu quả. cho gia đình và bản thân họ ”, Đại tá Bình nhấn mạnh. (CHÂU TUẤN – Đan TUẤN)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *