House of the Dragon: Tiếp tục kỷ nguyên phim truyền hình

Rate this post

Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan

House of the Dragon: Viết tiếp kỷ nguyên phim truyền hình - Ảnh 1.

House of the Dragon xoay quanh cuộc nội chiến tranh giành quyền lực của gia tộc Targaryen – Ảnh: IMDb

House of the Dragon lấy bối cảnh khoảng 200 năm trước các sự kiện trong series Game of Thrones (tạm dịch: Trò chơi vương quyền). Phim dựa trên tiểu thuyết của nhà văn George RR Martin và đang trở thành hiện tượng toàn cầu.

Sử dụng kim cương cắt kim cương

Khi mùa cuối cùng của Game of Thrones kết thúc vào năm 2019, nhiều người cho rằng kỷ nguyên của loạt phim thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả cũng đã kết thúc. Nhà phê bình phim Sarah Hughes từng bi quan nói: “Thật khó để tin rằng một loạt phim khác sẽ có thể thống trị cuộc trò chuyện của công chúng như Game of Thrones đã làm được trong thời gian gần đây. Cô ấy có lý khi dòng phim truyền hình đang chuyển mình.

Khán giả ngày càng ưa thích những bộ phim chiếu cùng thời điểm cả mùa để “cày” vào cuối tuần thay vì chờ đợi từng tập. Trước đây, họ chỉ có thể xem một tập một tuần và dành những ngày còn lại sau đó, thảo luận về nó trong dục vọng. Sự nổi lên của các nền tảng phát trực tuyến như Netflix và Hulu đã thay đổi trật tự đó và thỏa mãn mong muốn của khán giả. Chính từ đó mà các nhà phê bình như Sarah Hughes nhìn thấy sự kết thúc của những câu chuyện lớn trong các bộ phim dài tập.

Nếu không có những bộ phim như Game of Thrones, liệu khán giả thế giới có còn cùng nhau bàn luận về một bộ phim trong nhiều tháng nữa? Nói cách khác, liệu văn hóa đại chúng có còn giữ được “tính đại chúng” khi sự quan tâm của khán giả đã bị phá vỡ? thành miếng?

Bên cạnh đó, những bộ truyện giả tưởng ra mắt trong vài năm trở lại đây có chất lượng tỷ lệ nghịch với thành tích ra mắt. The Witcher, The Sandman, Vikings: Valhala … đều chưa đạt đến đẳng cấp của Game of Thrones – thiên đường làm điên đảo thế giới suốt 8 năm qua. Những bộ phim này đều có vấn đề, không phải ở khâu diễn xuất mà còn ở kịch bản, logic, hiệu ứng. Những cuộc thảo luận xung quanh họ nhanh chóng hạ nhiệt khi bộ phim kết thúc.

Sự xuất hiện trở lại của hiện tượng Game of Thrones nhưng dưới dạng tiền truyện của House of the Dragon đã làm thay đổi cục diện. Chương trình đã đạt kỷ lục 29 triệu lượt xem mỗi tập, vượt qua tỷ suất người xem của Game of Thrones và khiến khán giả khắp thế giới sôi sục. HBO không khoan nhượng với mong muốn của người xem và vẫn trung thành với cách phát sóng truyền thống với một tập mỗi tuần.

Khán giả gần như phát cuồng, lục tung các thông tin liên quan đến các tập phim; Từng nhân vật, cốt truyện đều được đào tận gốc. Chỉ riêng các đoạn giới thiệu được phát trên YouTube đã có hàng triệu lượt xem. Với vẻ ngoài lộng lẫy của mình, các nhà làm phim cho thấy chỉ có House of the Dragon mới có thể đánh bại Game of Thrones, chỉ có kim cương mới có thể cắt được lấy kim cương.

Vẫn là một mớ hỗn độn …

Những con số khổng lồ cho House of the Dragon chắc chắn sẽ không dừng lại. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về thành công của bộ truyện về mặt nội dung. Chỉ mới đi được một nửa chặng đường với 5 tập đã chiếu, bộ phim còn một chặng đường dài phía trước khi các nhà làm phim dự định sản xuất thêm.

3-4 mùa nữa.

Trở lại với Game of Thrones, bộ phim xoay quanh cuộc chiến chính trị giữa nhà Starks và nhà Lannisters, cuộc chiến quân sự vĩ đại giữa thế giới loài người và binh đoàn xác sống, cuộc tranh giành quyền lực giữa thiện và ác. Nói cách khác, mâu thuẫn trong phim là sự không tương thích giữa các hệ giá trị. Người xem có thể đặt ra những câu hỏi đạo đức về động cơ trả thù, tình mẫu tử, tình người. Càng nhiều lực lượng tham gia cuộc chiến, Game of Thrones càng mang đến nhiều câu hỏi.

Tuy nhiên, House of the Dragon lại là một câu chuyện khác, bộ phim chủ yếu tập trung vào cuộc đấu đá nội bộ của gia tộc Targaryen mà đỉnh điểm là sự kiện Dance of the Dragons làm rung chuyển thế giới. Bộ truyện sẽ có những âm mưu cung đình, những trận chiến gay cấn và một thế giới giả tưởng sống động.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của House of the Dragon là “chỉ có Machiavels vs Machiavels”, nhà phê bình Ross Douthat viết trên The New York Times. Điều này có nghĩa là bộ truyện chỉ có chính trị với chính trị, âm mưu với âm mưu, ít lập luận đạo đức chặt chẽ và không có sự can thiệp của người ngoài. Do đó, House of the Dragon tồn tại có nguy cơ nhàm chán hơn loạt bài trước.

Ngoài ra, điểm khác biệt của House of the Dragon còn thể hiện ở việc giảm tần suất các cảnh bạo lực và tình dục một cách rõ rệt. Người xem Game of Thrones đã trải qua những cung bậc cảm xúc mãnh liệt với những cảnh làm tình như động vật, đẩy trẻ em xuống tháp hay tra tấn.

Thật không hay khi nói giảm bạo lực, tình dục như một điểm trừ. Tuy nhiên, Game of Thrones đã thực hiện tốt những cảnh quay đáng sợ này đến mức cho người xem thấy rằng các nhà làm phim đang muốn khắc họa nhân vật thay vì chỉ gây sốc.

Để vượt qua Game of Thrones mà không sử dụng các đặc điểm trên, House of the Dragon phải tạo thêm nhiều biến số trong cốt truyện, tính cách nhân vật. Và bộ truyện vẫn còn nhiều thời gian để mài giũa viên kim cương của nó.

Chiến lược trình chiếu

Thực tế, chiến lược chiếu cả loạt phim cùng lúc không đúng lắm, khán giả vừa thèm nhưng cũng nhanh chán. Phim có thể nhanh chóng gây được sự chú ý ban đầu với một vụ nổ lớn, nhưng nhìn chung không tạo ra hiệu ứng chết người và tạo ra một trải nghiệm, một tác phẩm điện ảnh gây ám ảnh trong một thời gian dài.

Ngay cả Netflix cũng dần nhận ra điều này trong thời gian ngắn khi các bộ phim dần được trình chiếu để có đủ thời lượng tạo ra một lượng khán giả trung thành cho tác phẩm. Việc nối lại truyền thống cũ báo trước một sự trở lại mạnh mẽ của những câu chuyện kể vĩ đại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *