Biên niên sử Diofield – Một cuộc chiến kéo dài không hồi kết
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Diofield Chronicle dường như là một kiệt tác khác của Square Enix sau Triangle Strategy, nhưng thật không may, đây lại là một cú trượt dài khác của hãng game lớn này.
Cốt truyện của The Diofield Chronicle diễn ra trên một thành phố có tên là Diofield, nơi nó được cai trị bởi một gia đình có những người đứng đầu được ban phước cho Dấu ấn của Đức Phúc, nó giống như một vết bớt có hình dạng giống như một viên đá. Ngọc quý. Vì vùng đất này ẩn chứa nhiều bí ẩn cũng như vị trí địa lý thù địch nên nơi đây luôn lọt vào tầm ngắm của các quốc gia kình địch. Mọi chuyện dần sáng tỏ khi nhà vua ngày một già yếu, thái tử bị ám sát. Bạn thân của thái tử sẽ phải đứng ra giải quyết những âm mưu chính trị, những hiểm họa đang đe dọa sự tồn tại của vương quốc. Phải nói rằng game có một cốt truyện khá hay với đầy rẫy những tình huống tréo ngoe, nhưng tiếc rằng cách thể hiện của game lại gây thất vọng. Khi bắt đầu các màn chơi quan trọng, chúng ta có thể theo dõi tổng quan vùng đất qua mô hình các quân cờ di chuyển (khá giống với mở đầu Game Of Throne) cách tường thuật này khá hay vì nó giúp người chơi hiểu được chuyện gì đang xảy ra, sự việc. chỉ thực sự đi xuống khi xem các đoạn cắt cảnh của các nhân vật với nhau. Không rõ đội bắt chuyển động của Square Enix có mới thay máu hay không, nhưng việc mô phỏng cử động miệng của các nhân vật khá tệ, khả năng biểu cảm gần như không có. Phần lồng tiếng của game, rất may là mình chơi lồng tiếng Nhật nên mọi thứ khá ổn, nhưng phần tiếng Anh thì không thể khen được.
Square Enix là một lựa chọn rất an toàn theo công thức an toàn của game JRPG khi bạn sẽ có cơ sở để chuẩn bị cho các trận chiến như nhận nhiệm vụ, mua sắm thậm chí rèn thành viên trong đội. Các trận chiến trong game hầu hết đều diễn ra theo thời gian thực với tính năng tự động dừng nên bạn có thể đưa ra lựa chọn về việc sử dụng các kỹ năng, điều này tạo ra những suy nghĩ để chúng ta có thể đưa ra quyết định chính xác hơn. Tương tự như cốt truyện, việc đi theo một công thức khiến trò chơi có một mở đầu khá tốt, nhưng trò chơi không thể tiến bộ trong giai đoạn sau. Mọi thứ diễn ra theo vòng lặp cho đến khi trận chiến tiêu diệt hết kẻ thù và sau đó có khả năng xuất hiện một đợt kẻ thù mới và sau đó lại giết chúng để kết thúc màn chơi, nếu chúng thêm nhiều thay đổi thì những trận chiến này đã không trở nên nhàm chán và dài dòng. Sự đơn điệu này còn kéo dài qua thiết kế của kẻ thù vì chúng hầu như chỉ có hai loại hành động chính được chia theo tầm gần và tấn công tầm xa với sự đa dạng chỉ với một chút nâng cấp về sức mạnh và sau đó là hoạt ảnh. chỉ thay đổi một chút. Về phía các nhân vật mà chúng tôi điều khiển, mọi thứ tốt hơn một chút với người lính, người ung dung, người bắn súng sắc bén và kẻ lừa đảo. Bạn có thể chiêu mộ nhiều nhân vật khác nhau để làm đa dạng hơn cho đội của mình. Những nhân vật này bạn cần sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để tối ưu hóa khả năng của họ trên chiến trường với các đơn vị cận chiến để thu hút hỏa lực của đối phương sau đó sử dụng kỵ binh để chọc thủng hạ sườn. sự hỗ trợ của các đơn vị còn lại. Nghe hay đúng không, nhưng càng về sau, hệ thống chiến đấu không phát triển thêm. Bạn chỉ có thêm một vài kẻ thù để tiêu diệt trong mỗi trận chiến đôi khi chúng ta gặp phải một vài con trùm có thanh máu dài nhưng chúng chỉ có vậy, chỉ cần một chút khéo léo là xong. Địa hình của các màn chơi cũng là một vấn đề khác, mặc dù bạn sẽ chiến đấu trong thành phố, trong rừng, trong đầm lầy, những địa hình này dường như không có tác động nhỏ nhất đến nhân vật mà bạn đang điều khiển. Điều này khiến cho việc bố trí lôi kéo địch thủ thường trở nên vô nghĩa (Còn ở đây là thiên thời, địa lợi, nhân hòa).
Nhìn chung, mình khá thất vọng về chất lượng của The Diofield Chronicle khi tựa game tưởng như đã thừa hưởng rất nhiều ý tưởng và tiềm năng từ người anh em của mình, nhưng một lần nữa Square Enix lại không tận dụng được chúng.