Đánh giá của người sáng lập với DJ Lewis: 30 năm Mortal Kombat!
Last Updated on January 17, 2023 by Dan Dan
Có một cái gì đó rất hoài niệm về việc là một đứa trẻ 90; bạn còn nhớ Internet trông như thế nào trước khi có mạng xã hội, Blockbuster là Netflix ban đầu, Nintendo và SEGA đang cố gắng vượt qua nhau trong các cuộc chiến trên bảng điều khiển và các trò chơi chiến đấu của những năm 90 đều là cơn thịnh nộ! Không có ngày nào trôi qua mà tôi không nhớ đã yêu cầu mẹ cho tôi và bạn bè của tôi đến trò chơi điện tử, để chơi tất cả các máy bay chiến đấu trò chơi điện tử đã xuất hiện trong thập kỷ này. Street Fighter, Tekken, Marvel vs. Capcom, bạn đặt tên cho nó! Hồi đó tôi không chỉ thích Nintendo và Super Mario Bros. trong thời thơ ấu của mình, tôi còn thích các trò chơi chiến đấu. Thực sự cho đến khoảng năm 1998, tôi mới thấy mình đang chơi một trò chơi chiến đấu mà… có vẻ như trúng đích khác. Nó giống như một trò chơi chiến đấu từ một thế giới khác; không, một cảnh giới khác. Điều mà tâm trí 9 tuổi của tôi không nhận ra vào thời điểm tôi chơi nó, thực tế là tôi đã tìm thấy một trò chơi sẽ có một trong những câu thoại mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử 30 năm của nó…
KOMBAT VÔ CÙNG !!! (Bước sang tuổi 30)
Mortal Kombat giống như một đứa trẻ trung học thập niên 90 sắc sảo mà bạn không muốn gây sự với; và những cô gái ngốc nghếch và biểu cảm đã được yêu mến hơn. Đây là một trong những trò chơi đầu tiên mà tôi thấy mình sẽ chơi nhiều hơn sau này, và cũng có thể xem “cuộn phim chết chóc” trên Youtube. ‘Những đứa trẻ’ của thế hệ tôi không thể chơi đủ trò chơi này (nhiều người trong số họ vẫn chơi nó cho đến ngày nay); không phải vì chiến đấu, mà vì Tử vong! Khi bạn là một thiếu niên ở độ tuổi 90, người đã bị bắt nạt rất nhiều, đây là nơi bạn trút bỏ sự thất vọng của mình – và đốt cháy Johnny Cage trong vai Bọ cạp (giả như chính bạn là người đã châm lửa cho kẻ bắt nạt của anh ấy / cô ấy như một con quái vật nhẫn giả).
Nếu bạn chưa chú ý đến bây giờ, nhượng quyền thương mại này được biết đến rộng rãi là bạo lực và đẫm máu nhất khi nói đến các động tác kết liễu. Quay lại những năm 90, bạn sẽ có chuỗi nút ‘Mã Konami’ này và chỉ dẫn nơi bạn phải nhấn vào bộ điều khiển của mình và vì không có mã gian lận nào bạn có thể sử dụng (thậm chí không có trong sách hướng dẫn trò chơi), bạn phải biết những gì bạn đang làm bằng trí nhớ – và nhớ cách làm điều đó trong cuộc chiến tiếp theo của bạn. Cho đến tận ngày nay, thật khó để tin rằng trò chơi này chỉ có bốn người làm việc và trong 30 năm, nó vẫn mang lại tiếng nổ, sau tiếng nổ, tiếng nổ sau tiếng đập, sau tiếng nổ, SAU KHI BANGER!
Sau thành công của trò chơi đầu tiên, Mortal Kombat tiếp tục trở thành không chỉ là một chiến binh đẫm máu; nó đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Nó lớn đến mức Hollywood muốn chuyển thể thành live-action về nó; mặc dù nó có vẻ sến và ‘tầm thường’ theo tiêu chuẩn ngày nay (và Gen Z’ers), vào thời điểm bộ phim ra mắt vào năm 1995, đó là điều tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy! (Mặc dù tôi không có cơ hội xem nó cho đến sinh nhật thứ 9 của mình.) Lối chơi và những cái chết không phải là lý do duy nhất khiến Mortal Kombat trở nên tuyệt vời, trong thời gian nó ra mắt; nó đã bị chỉ trích bởi các chính trị gia, những người cho rằng trò chơi ‘quá bạo lực’ và ‘quá đẫm máu’, đồng thời cố gắng khiến nó bị cấm mua hoặc chơi.
Trong thực tế, hãy để tôi nâng bạn lên một; Mortal Kombat là lý do TẠI SAO xếp hạng ESRB trên trò chơi điện tử tồn tại và có thể được coi là loạt phim xếp hạng M đầu tiên từng được tạo ra. Mặc dù thực tế là nó đã bị cấm ở một số quốc gia (thậm chí cho đến tận ngày nay), Mortal Kombat nói chung là một trong những loạt game đối kháng thành công nhất hiện có với 73 triệu bản được bán ra; và đang đếm. Thật kỳ lạ là Mortal Kombat gốc (phiên bản năm 1992) được phát hành bởi cả Nintendo và SEGA; và đoán xem mọi người đã chơi cái nào nhiều hơn trong số… SEEEGAAA !!
Mortal Kombat bước vào cuộc sống của chúng tôi và gia vị cho mọi thứ; cảm ơn người đồng sáng tạo Ed Boone, cùng với John Tobias. Trong khi các trò chơi khác đang chơi nó an toàn, Mortal Kombat đã đẩy phong bì vượt qua ‘lãnh thổ cấm kỵ’ và do đó tạo ra ESRB mà chúng ta biết ngày nay. Nó thậm chí có thể là lý do tại sao bạn có Grand Theft Auto’s, Resident Evil’s và tất cả các trò chơi khác có máu trong đó. Chắc chắn, nó đã bị các dân biểu và chính trị gia ghét bỏ trong suốt thời gian nó ra mắt, nhưng mặt khác, Mortal Kombat đã trở thành một thương hiệu truyền thông không chỉ đơn thuần. Bây giờ bạn có thể đến bất kỳ hội nghị phim hoạt hình hoặc trò chơi nào và tìm một phần mà Mortal Kombat X, hoặc 11 đang được phát; trong thực tế, vẫn còn có bộ cosplay về nó sẽ được tìm thấy vào 30 năm sau! Giống như Mario và Sonic, Mortal Kombat có một số sức mạnh duy trì nghiêm trọng!
Mặc dù tôi chỉ chơi bốn trận đầu tiên từ 1998-2006, nhưng tôi có thể hiểu tại sao MK lại có một cơ sở người hâm mộ tận tụy như vậy. Các động tác kết thúc là phần tốt nhất của trò chơi; không phải câu chuyện (mặc dù nó có thể sử dụng được ở một số phần), hoặc danh sách nhân vật (Ultimate MK3 có danh sách TỐT NHẤT), mà là Tử vong! Nhiều người đã tự hỏi Ed Boone sẽ làm gì bây giờ khi toàn bộ thương hiệu đang kỷ niệm 30 năm thành lập; sẽ có một thông báo về MK12? Hoặc có lẽ là phần tiếp theo của live-action khởi động lại năm 2021? Ngoài ra, âm nhạc. Yeah, âm nhạc đã rất khó nghe vào thời đó, và VẪN LÀM ĐƯỢC cho đến ngày nay! Bạn không thể nói với tôi bản phối lại khiêu vũ không khiến bạn cảm thấy gì đó; mặc dù mứt của nó được đóng gói với hương vị axit-kỹ thuật của những năm 90, điều đó đã được nghe thấy ở nhiều cuộc tán dương ngầm khác nhau của những năm 90. Nếu tôi phải xếp hạng toàn bộ nhượng quyền thương mại, tôi sẽ cho nó 4,7 trên 5 Sao (94% trên 100%). Nếu bạn đã quen thuộc với Tekken và Street Fighter, hãy chơi bất kỳ trò chơi nào trong số các trò chơi Mortal Kombat (thậm chí cả những trò chơi cổ điển), và chơi!
Đó là đánh giá của tôi, bây giờ đây là chủ đề mở đầu cho Mortal Kombat! Chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập! 😉