Địa ngục trỗi dậy | Đánh giá trò chơi
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Rising Hell là một trò chơi hành động hack-and-slash với sự pha trộn thú vị của các yếu tố roguelike. Thay vì đi cảnh màn hình ngang như thông thường, trải nghiệm game diễn ra theo màn hình dọc đầy thú vị và không kém phần bất ngờ. Ban đầu, người chơi chỉ có thể nhập vai nhân vật Arok bằng đòn cận chiến, nhưng khi “no đủ cánh”, bạn có thể mở khóa thêm ba nhân vật mới có thể chơi được. Mỗi nhân vật đều có những ưu và khuyết điểm riêng tạo nên giá trị chơi lại khá cao.
Cụ thể, Arok có sức “trâu” nhất so với 2 nhân vật còn lại, cộng thêm tốc độ di chuyển và khả năng sát thương ở mức trung bình. Đây là lớp cân bằng nhất và dễ tiếp cận nhất đối với đa số người chơi do ‘bộ di chuyển’ đơn giản. Ngược lại, Zelos có khả năng bắn từ xa nên khá linh hoạt nhưng ít HP hơn. Ưu điểm của nhân vật này là có thể vừa bắn vừa bay lơ lửng, trong khi nhược điểm lớn nhất là không thể vừa bắn vừa chạy và sát thương gây ra thấp hơn Arok.
Sydna mang đến trải nghiệm khó khăn nhất do lượng HP rất thấp cũng như tốc độ di chuyển chậm và kém linh hoạt nhất trong bốn nhân vật có thể chơi được. Bù lại, nữ nhân vật độc đáo này có khả năng vừa di chuột vừa bắn như Zelos, đồng thời cũng có thể chạy và ném bom. Ưu điểm lớn nhất của Sydna là gây nhiều sát thương nhất, trong khi nhược điểm lớn nhất là nó buộc người chơi phải hiểu rõ nhân vật và kẻ địch để sử dụng kỹ năng nổ bom của cô ta một cách hiệu quả.
Nhân vật cuối cùng là Val với xuất thân khá phức tạp, được nhà phát triển giới thiệu trong bản cập nhật Bloodline ra mắt sau khi Rising Hell chính thức ra mắt khoảng nửa năm. Bởi nhân vật này là thử nghiệm thành công duy nhất của Mephistopheles sau nhiều lần thất bại trong việc tạo ra “chiến binh hoàn hảo”. Val có lối đánh cận chiến tàn bạo bằng bản năng và tốc độ nên rất linh hoạt. Tuy nhiên, khả năng gây sát thương của Val không thể so sánh với Arok.
Về cơ bản, các nhân vật không có cách di chuyển nào khác biệt hoặc sáng tạo hơn so với các game cùng thể loại. Cơ chế chiến đấu của mỗi nhân vật chủ yếu xoay quanh tấn công, nhảy đôi, bám tường và kỹ thuật Hellbreak. Đây là một đòn đánh rất mạnh, nhưng cũng rất dễ bị vô tình kích hoạt trong quá trình trải nghiệm. Người viết cho rằng đây là dụng ý thiết kế của nhà phát triển Tahoe Games nhằm tăng mức độ rủi ro, giúp trải nghiệm chiến đấu trở nên bổ ích hơn.
Ở góc độ người chơi, tôi khá hào hứng với nhân vật Sydna bởi khả năng tấn công đa dạng trong nhiều tình huống hơn Arok và Zelos. Tuy nhiên, khi đã tìm được “chén thánh” cho Zelos, nhân vật này mang đến trải nghiệm thú vị và nghẹt thở hơn nhiều so với các nhân vật còn lại. Val có khả năng tấn công linh hoạt với nhịp độ nhanh, nhưng đáng tiếc là lối đánh của nhân vật này lại không phù hợp với phong cách trải nghiệm game chậm mà chắc của người viết.
Điều thú vị là lối chơi của tôi có phần lạc lõng trong trải nghiệm game. Rising Hell sử dụng âm nhạc với tiết tấu sôi động, khuấy động không khí game trở nên khá cuồng loạn. Chính vì vậy người chơi rất dễ bị cảm xúc chi phối và chuyển sang trò chơi ăn nhiều thay vì chậm mà chắc như cá tính. Trên thực tế, không có gì lạ khi người viết bị cuốn vào một trải nghiệm game hấp dẫn xoay quanh phản xạ chứ không quan sát kỹ đối phương và phản công.
Giống như nhiều trò chơi xây dựng trải nghiệm cốt lõi xoay quanh yếu tố roguelike, Rising Hell để lại dấu ấn thú vị với hệ thống nâng cấp và hỗ trợ độc đáo, sử dụng “tiền tệ” Red Soul và Green tương ứng. Soul and Blight. Về cơ bản, mỗi lượt đi đều có những điều chỉnh mang lại lợi thế cho bạn như tăng sát thương và HP hoặc tỷ lệ rơi linh hồn của nhân vật và sử dụng Linh hồn màu đỏ để mua. Linh Hồn Xanh dùng để hồi máu nhưng hiếm khi xuất hiện đúng lúc.
Blight là như bạn có thể đoán từ cái tên rất đặc biệt của nó. Đây là đơn vị tiền tệ dùng để mở khóa nhiều thứ trong Địa ngục trỗi dậy. Trong các lượt quay, Blight có thể thay đổi ngẫu nhiên các điều chỉnh mang lại lợi thế mà bạn phải mua Linh hồn màu đỏ nói trên. Tuy nhiên, quan trọng nhất, loại tiền này cũng có thể được sử dụng để mở khóa các nhân vật khác với Arok có sẵn, cộng với các di vật mang lại lợi thế hoặc bất lợi cho trải nghiệm của bạn ở mỗi lượt.
Ngoài các nhân vật khác nhau góp phần mang lại giá trị chơi lại cao, Rising Hell còn có chế độ chơi Gauntlet với độ thử thách từ trung bình đến bất ngờ và gắn liền với nhiều thành tích / danh hiệu. Nếu chừng đó vẫn chưa đủ khiến bạn phấn khích với mức giá cực kỳ rẻ, game còn có các cấp độ Agony với độ khó tăng vọt. Thú vị hơn, trò chơi còn có Chế độ đổi thưởng ít thử thách hơn, nhưng lại làm giảm kinh nghiệm và Điểm sáng thu thập được và không mở khóa cấp độ Agony.
Rốt cuộc, Rising Hell mang đến trải nghiệm hành động màn hình dọc phấn khích để giải trí ngắn ngày. Nhược điểm lớn nhất của trò chơi là thiếu nhiều loại kẻ thù, mặc dù điều này có thể chấp nhận được với mức giá thấp. Bù lại, những trận đấu trùm hoành tráng lại vô cùng hấp dẫn về mặt hình ảnh, âm thanh đã mắt và thú vị. Nếu bạn lần đầu đến với dòng game được xây dựng dựa trên yếu tố roguelike không công bằng do thiết kế đặc trưng thì đây chắc chắn là một ứng cử viên vô cùng sáng giá.
Rising Hell có sẵn cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Nintendo eShop
Nhà phát triển:
Trò chơi Tahoe
Giá bán:
$ 9,99
Bài viết sử dụng các trò chơi do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia với chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Digital Experience
Xem thêm các bài đánh giá về các trò chơi khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, đừng bỏ lỡ nhé!