Live A Live | Đánh giá trò chơi
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Live A Live là một JRPG khá độc đáo không chỉ về ý tưởng thiết kế mà còn cả cách xây dựng cốt truyện. Mỗi nhân vật đều có mạch truyện hoàn toàn khác nhau không chỉ về cốt truyện mà còn bối cảnh, thời đại và được chia thành các chương độc lập. Tất cả chỉ hội tụ ở thời điểm bất ngờ nhất trong quá trình trải nghiệm game. Đặc biệt, dàn nhân vật trong mỗi chương đều được thiết kế bởi những bộ truyện tranh rất nổi tiếng từ những năm 90 đến nay.
Đối với những ai chưa biết, Live A Live được phát hành lần đầu tiên trên Super Famicom vào năm 1994 dưới sự chỉ đạo của ông Tokita Takashi. Đáng chú ý, anh cũng chính là người đã đạo diễn JRPG Chrono Trigger cực chất và tựa game nhập vai hành động kinh điển Parasite Eve mà người viết yêu thích. Tuy nhiên, trò chơi gốc không được dịch và phát hành quốc tế. Thậm chí vào năm 2008, 5 năm sau khi đế chế SNES kết thúc cuộc đời, trò chơi đã có phiên bản fansubs.
Live A Live 2022 là phiên bản làm lại của trò chơi gốc năm 1994 đã nói ở trên với khía cạnh nghe nhìn được đại tu hoàn toàn. Trò chơi có phong cách đồ họa HD-2D tương tự như Octopath Traveler, kết hợp giữa hình vẽ gợi nhiều hoài niệm và phông nền 3D để tạo chiều sâu cho khung cảnh. Thiết kế này tạo ra những khung hình vô cùng ấn tượng. Ví dụ, hình ảnh ninja Oboromaru trong chương ‘Twilight of Edo Japan’ chạy trên mái nhà giữa hoàng hôn, trông giống như một bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp.
Điểm cộng sáng giá nhất của Live A live chính là thiết kế trò chơi độc đáo. Cụ thể, mỗi chương không chỉ diễn ra ở một thời đại khác nhau mà nhân vật điều khiển cũng hoàn toàn mới. Đó là, tôi đã không đề cập rằng cơ chế gameplay của mỗi chương cũng rất khác nhau. Ví dụ, trong Tiền sử “tiền sử”, vì không có ngôn ngữ, câu chuyện được kể dưới những ký hiệu cụ thể. Không những thế, kẻ thù cũng không trực tiếp xuất hiện mà chỉ qua mùi hương bởi những kỹ năng độc nhất vô nhị của nhân vật thời tiền sử Pogo.
Chương “viễn tây” Miền Tây hoang dã thì ngược lại. Nhân vật chính Sundown chủ yếu góp phần cùng người dân thị trấn đặt bẫy, gây sát thương lớn cho kẻ thù thay vì chiến đấu liên tục như nhân vật Shifu trong chương Imperial China. Ngược lại, chương Twilight of Edo Japan khuyến khích bạn sử dụng các kỹ năng của ninja Oboromaru để hành động lén lút sau lưng kẻ thù, mà không làm hại bất kỳ ai. Tất nhiên, người chơi vẫn có thể trải nghiệm theo ý muốn, nhưng những hậu quả bất ngờ đang chờ bạn ở phía trước.
Ở góc độ người chơi, thiết kế trải nghiệm phi tuyến tính cộng với sự đa dạng trong lối chơi, cũng như bối cảnh và cách kể chuyện là những điểm cộng lớn nhất của Live A Live. Thiết kế này thậm chí còn cho phép người chơi thoải mái trải nghiệm game. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể chọn một chương nào đó, chơi một chút rồi chuyển sang chương khác mà vẫn có thể quay lại chơi chương cũ bất cứ lúc nào. Trò chơi sẽ tự động lưu tiến trình của từng chương cho bạn.
Nhưng ở một góc độ khác, điểm cộng lớn nhất kể trên của Live A Live cũng chính là điểm trừ của trò chơi. Nguyên nhân là do thiết kế trên mang lại cảm giác không cân bằng và có phần lặp lại khi trải nghiệm trong một chương. Ví dụ như chương Imperial China diễn ra các trận chiến liên tục trong suốt quá trình trải nghiệm game, đến mức người viết cảm thấy mệt mỏi từ nửa sau chương này. Chương Twilight of Edo Japan của nhân vật Oboromaru cũng gặp vấn đề tương tự.
Thiết kế đặc trưng của lâu đài mà ninja Oboromaru phải xâm chiếm là vô cùng rộng lớn. Trong khi đó, màn chơi này có nhiều địa điểm giống nhau với nhiều bí mật dẫn đến đường tắt, khiến người viết lạc đường liên tục trong suốt quá trình trải nghiệm chương này. Điều này đặc biệt đúng khi màn chơi được xây dựng giống như một mê cung trong trải nghiệm game với nhiều kết nối bất ngờ. Trên thực tế, Live A Live có radar định hướng ở góc dưới cùng bên phải của màn hình, nhưng nó không hữu ích lắm trong việc tìm đường.
Mỗi chương đều có vấn đề, nhưng sự độc đáo của thời đại và nhân vật chính trong mỗi chương khiến trải nghiệm cảm thấy khá thú vị và luôn mới mẻ. Một phần cũng là do thời lượng mỗi chương không dài nên gây ức chế. Không chỉ vậy, phương diện chiến đấu tuy dùng chung hệ thống xếp hình tương tự như các game nhập vai chiến thuật như Triangle Strategy nhưng lại được điều chỉnh phù hợp với từng nhân vật thông qua hệ thống kỹ năng mang tính cá nhân hóa cao.
Ví dụ, ninja Oboromaru sử dụng phần lớn các kỹ năng chiến đấu ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn gồm nhiều ô, trong khi nhân vật Shifu có phạm vi tấn công rất hạn chế. Ngược lại, chàng cao bồi miền Tây Sundown sử dụng súng nên chỉ có thể tấn công đối thủ từ khoảng cách rất xa. Thiết kế này buộc người chơi phải tìm hiểu phong cách chiến đấu của từng nhân vật trong mỗi chương, tận dụng đòn đánh đó và kỹ năng của nhân vật chính trong các trận chiến xuyên suốt mỗi chương.
Ngay cả những kẻ thù trong mỗi chương cũng luôn được thiết kế và định vị, giúp bạn dễ dàng triển khai chiến thuật và sử dụng hiệu quả kỹ năng riêng của từng nhân vật chính. Nếu người chơi không nhận ra điều này và chỉ tập trung tấn công như các JRPG truyền thống, trải nghiệm chiến đấu trong Live A Live có thể trở nên khá thách thức. Đó cũng là kinh nghiệm xương máu của người viết khi chạm trán với kẻ thù như những con trùm ẩn nấp có khả năng chống chịu một số đòn tấn công nhất định.
Trên thực tế, Live A Live có thể khiến bạn ngạc nhiên với hệ thống chiến đấu theo lượt nhưng mang nhiều cảm giác hành động, gợi nhớ đến Parasite Eve cổ điển. Trận chiến diễn ra trên một chiến trường bình phương như bàn cờ. Mỗi đòn tấn công có một vùng tác động đặc trưng giống như các quân cờ khác nhau. Người chơi phải biết cách sử dụng các kỹ năng chiến đấu một cách hiệu quả nhất trong từng trường hợp. Ví dụ, có những đòn tấn công chỉ gây sát thương theo đường thẳng hoặc đường chéo, thậm chí xung quanh nhân vật ở khoảng cách rất gần.
Vì vậy, giữ khoảng cách khi tấn công là yếu tố then chốt khi chiến đấu trong Live A Live. Chưa kể, mỗi nhân vật và kẻ thù đều có một thanh “bật” đầy lên khi thực hiện các hành động như di chuyển, tấn công và bị kẻ thù tấn công. Nếu thanh này đầy nhưng không có mục tiêu xung quanh bạn và ngược lại, nhân vật sẽ mất lượt. Người chơi có thể tận dụng điều này để vô hiệu hóa lượt đi của đối thủ, mang đến trải nghiệm chiến đấu khá thú vị.
Tuy nhiên, điểm trừ của hệ thống chiến đấu trong Live A Live là thiếu chiều sâu, ít khi tạo cảm giác thử thách một khi đã hiểu cách vận hành. Phần lớn kinh nghiệm chiến đấu xoay quanh việc lựa chọn các kỹ năng phù hợp. Trong nhiều trường hợp đó là kỹ năng gây sát thương mạnh nhất, kết hợp với việc di chuyển và giữ khoảng cách hợp lý cộng với việc hồi máu khi cần thiết, phần thắng gần như chắc chắn thuộc về bạn. Boss và mini boss tuy mất nhiều thời gian hơn nhưng cũng không nằm ngoài vòng lặp trên.
Dưới góc nhìn của người chơi, màn trình diễn của Live A Live cực kỳ ấn tượng trên các hệ máy của Nintendo dù là ở chế độ cập bến hay chơi ở chế độ cầm tay. Trò chơi cũng sở hữu âm thanh xuất sắc và được tối ưu rất tốt khi trải nghiệm trên Switch. Một điểm mà mình cũng không thể không nhắc đến đó là thời gian tải cực nhanh, thường chỉ mất vài giây khi chuyển cảnh hoặc vào trận. Chỉ tiếc là phông chữ phụ đề không thay đổi theo chủ đề của từng thời đại như phiên bản fansub mà nhất quán trong suốt quá trình trải nghiệm game.
Rốt cuộc, Live A Live mang đến trải nghiệm nhập vai độc đáo với những ý tưởng độc đáo trong cách xây dựng cốt truyện và cơ chế chơi. Nếu bạn yêu thích JRPG, đây thực sự là một cái tên không thể thiếu cho thư viện game của bạn.
Live A Live hiện đã có cho Nintendo Switch.
Nintendo eShop
Bài viết sử dụng các trò chơi do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia với chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Digital Experience
Xem thêm đánh giá các trò chơi khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, đừng bỏ lỡ nhé!