Nhận xét / Phản hồi – Xây dựng Bộ sưu tập truyện tranh Nhật Bản cho những người bảo trợ không theo truyền thống

Rate this post

Last Updated on January 17, 2023 by Dan Dan

Truyện tranh, tiểu thuyết đồ họa và manga có một vị trí trong các thư viện. Bộ phận Hiệp hội Dịch vụ Thư viện Người lớn Trẻ của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ biên soạn danh sách Tiểu thuyết Đồ họa Tuyệt vời dành cho Thanh thiếu niên hàng năm và chỉ một số sách gần đây về truyện tranh / tiểu thuyết đồ họa / manga được nhắm mục tiêu cụ thể đến các thủ thư bao gồm Tiểu thuyết đồ họa vượt ra ngoài khái niệm cơ bản: Thông tin chi tiết và vấn đề dành cho thư viện (Thư viện không giới hạn, 2009), Bộ sưu tập thư viện dành cho thanh thiếu niên: Tiểu thuyết truyện tranh và truyện tranh (Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ, 2010), Chủ yếu là Manga: Hướng dẫn về thể loại Manga, Manhwa, Manhua và Anime nổi tiếng (Libraries Unlimited, 2012), và bộ sưu tập Tiểu thuyết và Truyện tranh đồ họa trong Thư viện và Lưu trữ: Các bài tiểu luận về Độc giả, Nghiên cứu, Lịch sử và Lập danh mục (McFarland & Co., 2010). Ví dụ về mức độ bao phủ tương tự trên các tạp chí nổi bật trong lĩnh vực khoa học thư viện là các bài báo Tiểu thuyết đồ họa trong Thư viện học thuật: Từ Maus đến Manga và Beyond (Tạp chí Quản lý Thư viện Học thuật2006), Thể chế hóa Truyện tranh Nhật Bản trong các Thư viện Công cộng Hoa Kỳ (2000-2010) (Tạp chí Truyện tranh và Tiểu thuyết Đồ họa2013), và ngay đầu năm nay, Hành trình của một thủ thư trường học thông qua việc phát triển bộ sưu tập manga (Truy vấn kiến ​​thức).

Một chủ đề phổ biến liên kết những sách và bài báo này là chúng thường trình bày tổng quan “cấp cao” về ý tưởng đưa manga, v.v. vào các bộ sưu tập của thư viện hoặc thực sự định lượng mức độ mà các thư viện đang làm như vậy. Những gì họ thường không thảo luận, ngoại trừ một số chương trong Tiểu thuyết và Truyện tranh đồ họa trong Thư viện và Lưu trữ là cơ chế thực tế của quá trình này. Thư viện hoạt động như thế nào trong việc mua truyện tranh / manga, một số cách tiếp cận khác nhau có thể có để thêm các bản ghi cho các loại đầu sách này vào danh mục của thư viện, thậm chí chúng nên được đặt ở đâu trong không gian thư viện?

Một bộ sưu tập khác gần đây, Hướng dẫn về Tiểu thuyết Đồ họa của Thư viện (Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ, 2020) đặc biệt cố gắng trả lời những loại câu hỏi này. Và một trong những chương của nó – Xây dựng Tuyển tập Manga Nhật Bản dành cho những Người bảo trợ Không truyền thống trong Thư viện Học thuật, thảo luận về những loại cơ chế tương tự như được áp dụng cho manga nói riêng.

Tất nhiên, câu hỏi đầu tiên có thể đặt ra liên quan đến chương này là tác giả của nó có ý nghĩa gì khi họ đề cập đến “những người bảo trợ phi truyền thống” của thư viện. Có lẽ, mục tiêu chính của thư viện hàn lâm là thu thập và cung cấp quyền truy cập vào sách và các tài liệu khác có thể hỗ trợ nhu cầu của các nhà nghiên cứu. Mặt khác, Tuyển tập truyện tranh Nhật Bản mà họ mô tả, được thiết kế để hỗ trợ việc đọc trong lớp (theo thuật ngữ được sử dụng bởi Chương trình tiếng Nhật của Đại học Pennsylvania, “tadoku” – “đọc nhiều” – nơi sinh viên “chọn tiếng Nhật- sách ngôn ngữ phù hợp với trình độ của họ, sau đó đọc càng nhiều càng tốt mà không cần từ điển và bằng cách bỏ qua các phần khó, nắm bắt nội dung tổng thể từ các phần mà họ có thể tự giải mã “. Theo truyền thống, phương pháp này sử dụng” người đọc được phân loại “-” dễ -để đọc sách nhắm mục tiêu cụ thể đến các cấp độ ngữ pháp và từ vựng được lập trình ”, nhưng các tác giả, một trong số họ là Thủ thư Nghiên cứu Nhật Bản của Đại học Pennsylvania Libraries, nhận thấy rằng sinh viên quan tâm hơn và sẽ tham gia với phương pháp tadoku nhiều hơn – nếu những cuốn sách mà nó cung cấp sẽ là những tựa sách mà họ quan tâm – tức là manga. Đến với nhận thức này, sau đó dẫn đến các câu hỏi “liên quan đến cơ học” về việc chọn tiêu đề để tìm kiếm ase, thực sự mua các đầu sách này, tạo các bản ghi thư mục chính xác, và sau đó chỉ cần quảng cáo sự tồn tại của bộ sưu tập mới cho người dùng tiềm năng.

Mục đích của tadoku là để học sinh chọn sách tiếng Nhật phù hợp với trình độ của mình, sau đó đọc càng nhiều càng tốt mà không cần từ điển và bỏ qua các phần khó, nắm bắt nội dung tổng thể từ các phần mà họ có thể tự giải mã.

Các phương pháp tiếp cận có thể mà các tác giả mô tả để chọn các tựa sách để mua bao gồm liên hệ với các giảng viên ngôn ngữ để thu hút các đề xuất từ ​​sinh viên, cũng như cố gắng nhận biết các tựa truyện tranh phổ biến “trong số lượng khách hàng quen thuộc hơn”, bằng cách sử dụng thuật toán đề xuất trên Amazon Nhật Bản để hiểu rõ hơn về “những gì hiện đang phổ biến và phù hợp với bộ sưu tập đang phát triển”, xem xét hồ sơ trên Wikipedia để biết chi tiết về các phần phụ và phần tiếp theo, cũng như vẽ trên danh mục và các tài liệu tiếp thị khác do các nhà xuất bản manga dịch lớn của Hoa Kỳ để hiểu “những tựa truyện đang thịnh hành” và “xu hướng xuất bản quan trọng”. Một xu hướng mà các tác giả đặc biệt chỉ ra là “truyện lãng mạn đồng tính nam do phụ nữ sáng tác” và “lăng kính kỳ quặc trên truyện tranh”, dẫn đến “sự tập trung chọn lọc vào các tựa đề LGBTQ nhằm định hướng độc giả đến lịch sử và văn hóa đồng tính nam cũng như
các mối quan hệ và cuộc sống hàng ngày. ” Tất nhiên, tất cả các phương pháp tiếp cận này đều có khả năng gây ra sai lệch lựa chọn và có thể dẫn đến một bộ sưu tập đại diện quá mức cho một số loại hoặc thể loại nhất định để loại trừ các bộ các loại truyện tranh khác nhau có sẵn cho độc giả ở Nhật Bản.

Sinh viên tiếng Nhật như một ngoại ngữ thường được truyền cảm hứng bởi sự quan tâm của họ đến văn hóa đại chúng, do đó, tự nhiên có nhu cầu về truyện tranh Nhật Bản hoặc manga, tham gia vào lớp học tadoku

Xây dựng Tuyển tập Manga Nhật Bản, tr. 145

Từ đó, bài báo mô tả quá trình tìm kiếm thông tin chi tiết về hai tựa manga cụ thể (Chồng của anh trai tôi!Jūhan Shuttai!), nhằm vào một thủ thư không quen thuộc với manga, chẳng hạn như cả ưu điểm và hạn chế của Wikipedia trong việc tìm kiếm thông tin chi tiết về những tựa sách này và những thách thức khi sử dụng Amazon Nhật Bản để thực sự mua sách. Phần tiếp theo là phần kỹ thuật cao nhất của nó, xử lý các cách có thể để thực sự thể hiện manga trong danh mục thư viện theo cách làm cho những cuốn sách này khác biệt với các tiểu thuyết đồ họa / truyện tranh không phải của Nhật Bản. Ngay bây giờ, cách tốt nhất như vậy là sử dụng “Truyện tranh, truyện tranh, v.v.” của hệ thống Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ. và thêm phân khu địa lý Nhật Bản. Các tác giả cũng khuyên bạn nên đánh dấu cụ thể rằng cuốn sách bằng tiếng Nhật và bất cứ khi nào có thể, bao gồm cả tên gốc tiếng Nhật thực tế (bằng kanji, không chỉ phiên âm) trong hồ sơ danh mục.

Trong trường hợp không có một từ điển đồng nghĩa hướng tới thư viện được chấp nhận rộng rãi để thiết lập “manga” hoặc “manhwa” là các chủ đề tự do – và do đó thiếu đại diện cho các nhánh con đã thiết lập
ở Nhật Bản và Hàn Quốc – các thư viện nên áp dụng và duy trì những quy ước phục vụ người dùng của họ và mô tả bộ sưu tập của họ tốt nhất.

Xây dựng bộ sưu tập truyện tranh Nhật Bản, P. 157

Ví dụ: Bản ghi danh mục Penn Libraries, chồng của anh trai (Chồng của anh trai tôi)

Một phần nữa của bài viết đề cập đến khía cạnh quan trọng khác của việc phát triển và duy trì loại bộ sưu tập này – làm cách nào để bạn thực sự làm cho sự tồn tại của nó đối với người dùng thư viện? Điều này liên quan đến việc quyết định một tên duy nhất cho bộ sưu tập và một vị trí thực tế chuyên dụng, và thậm chí chỉ ra cụ thể bộ sưu tập trên nhãn gáy sách. Tuy nhiên, bộ sưu tập vẫn chưa được nhiều người dùng ngoài sinh viên tiếng Nhật biết đến, và để khắc phục điều này, các thủ thư đã thiết kế đặc biệt một chiến dịch tiếp thị với cả bảng hiệu in và kỹ thuật số, bao gồm cả bảng chỉ dẫn được trưng bày ở tầng trệt của thư viện.

Tuyển tập Truyện tranh Đông Á đã được thiết kế để ứng dụng trực tiếp trong sư phạm ngôn ngữ và là nguồn tài nguyên luân chuyển tích cực để nâng cao trình độ cho sinh viên, và sự phát triển của nó thể hiện sự thay đổi trong cách quảng cáo và sử dụng các tài liệu về ngôn ngữ Đông Á của Penn Libraries.

Xây dựng bộ sưu tập truyện tranh Nhật BảnP. 161

Một kết luận cũng tóm tắt cách bộ sưu tập đã thực sự được sử dụng và cách nó phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của hệ thống thư viện là “làm cho việc học ngôn ngữ và bản thân thư viện trở thành niềm vui cho những người chưa được phục vụ” (chẳng hạn như sinh viên trong các khóa học ngôn ngữ, trái ngược với các nhà nghiên cứu) , và thậm chí là cách nó có khả năng mở cho người dùng công cộng có thể truy cập các bộ sưu tập của thư viện trường đại học vào những thời điểm cụ thể, cũng như các thư viện trường cao đẳng / đại học khác thông qua hình thức cho mượn liên thư viện.

Nhìn chung, chương này là một hồ sơ có giá trị về một bộ sưu tập thư viện độc đáo và quan trọng, đồng thời là một mẫu hoặc hướng dẫn rất hữu ích cho các thư viện khác có thể muốn thiết lập các bộ sưu tập kiểu này, hoặc chỉ đơn giản là thu thập các tựa truyện tranh bằng nguyên bản tiếng Nhật. Tất nhiên, các phương pháp và cách tiếp cận mà các tác giả của nó nêu bật là không toàn diện. Ví dụ, chúng không đề cập đến tính hữu ích của các tài nguyên khác, chẳng hạn như Bách khoa toàn thư mạng tin tức Anime để tìm thông tin về các tựa manga, sử dụng danh sách những người đoạt giải để chọn các tựa đề đưa vào hoặc dựa trên ít nhất một số bộ sưu tập dựa trên các tựa truyện đã được đối tượng của nghiên cứu học thuật. Tuy nhiên, Xây dựng bộ sưu tập truyện tranh Nhật Bản là một bổ sung có giá trị cho tài liệu về manga trong các thư viện, và cho khoa học thư viện / tài liệu về thủ thư nói chung, và tôi hy vọng sẽ đóng vai trò là một nguồn tài liệu quan trọng và trợ giúp cho các thủ thư quan tâm đến manga!



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *