Nhìn lại 19 năm phát triển của Steam, nền tảng phát hành game lớn nhất thế giới
Tuần này, Steam kỷ niệm 19 năm thành lập. Kể từ những bước đầu thành lập vào tháng 9 năm 2003, Steam đã phát triển trở thành nền tảng phát hành game lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Nhân kỷ niệm 19 năm thành lập nền tảng, chúng ta hãy quay ngược thời gian để tìm hiểu về lịch sử của Steam.
Sinh tháng 9 năm 2003
Vào tháng 9 năm 2003, Steam chính thức ra mắt như một cách để Valve kiểm soát hoạt động của Counter-Strike. Ngoài ra, công ty cũng sử dụng nền tảng này để kiểm soát gian lận và cung cấp quyền truy cập dễ dàng hơn vào các sản phẩm khác.
Những ngày đầu ra mắt, Steam chưa thực sự chiếm được cảm tình của game thủ khi tốc độ truy cập của nền tảng này khá chậm, giao diện phức tạp, khả năng tương thích kém và thường xuyên phải sửa vì nhiều lỗi. Đây thực sự là thời điểm khó khăn đối với Steam.
Bước ngoặt lớn mang tên Half-Life 2
Half-Life 2 có thể coi là một trong những tựa game độc quyền thành công nhất mọi thời đại. Hàng triệu bản đã được bán ra, và Valve cũng không quên nhắc nhở người chơi rằng để chơi Half-Life 2, bạn phải đăng ký qua Steam.
Mở rộng cho các nhà phát triển trò chơi bên ngoài
Năm 2005 đánh dấu hai trò chơi đầu tiên không do Valve sản xuất (Ragdoll Kung Fu và Darwinia) xuất hiện trên Steam. Đây là một bước ngoặt lớn, đánh dấu sự thay đổi cơ bản của Steam từ một bản tải xuống phần mềm (download) thành cửa hàng thực.
Cơ chế đánh giá và xếp hạng tích hợp
Vào năm 2007, khi số lượng game tăng lên, Steam đã được tích hợp thêm chức năng tìm kiếm và xếp hạng. Các bảng xếp hạng được hình thành bao gồm: tựa game mới, game bán chạy nhất, điểm đánh giá hàng đầu …
Mốc 20 triệu thành viên
Sau 5 năm phát triển, Steam đã xây dựng được một cộng đồng vô cùng lớn lên đến 20 triệu thành viên. Một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ nhà phát triển nào.
Đi đầu trong các sự kiện khuyến mại, giảm giá
Năm 2010, Valve lần đầu tiên áp dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi theo thời gian cố định. Đây là cơ sở để hình thành nên những “cơn bão khuyến mại” của Steam sau này.
Phát triển nền tảng di động
Nhằm mở rộng thị phần người dùng, Valve đã tung ra phiên bản Steam trên nền tảng di động. Phiên bản này có đầy đủ các chức năng như: trò chuyện, trao đổi giao dịch, mua bán, cài đặt game từ xa thông qua hệ thống OTG.
Đi đầu trong công nghệ thực tế ảo
Có thể bạn chưa biết, chính Valve chứ không phải Facebook (Meta) đã mở ra kỷ nguyên của công nghệ thực tế ảo (VR). Kể từ năm 2016, Valve đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất để tung ra nhiều mẫu tai nghe thực tế ảo như Oculus Rift và HTC Vive. Nhiều tựa game trên Steam cũng đã áp dụng công nghệ này.
Kiểm soát chặt chẽ các trò chơi có nội dung người lớn
Vào năm 2018, Steam bắt đầu thay đổi chính sách của mình với các trò chơi có nội dung người lớn. Các quy định nghiêm ngặt hơn đã được đưa ra. Mục đích cuối cùng là bảo vệ người dùng, đặc biệt là game thủ dưới 18 tuổi.
Trận chiến khốc liệt với Epic Games Store
Năm 2019 đánh dấu sự ra mắt của Epic Games Store, một nền tảng phát hành trò chơi do Tencent hậu thuẫn. Trong gần 2 thập kỷ hình thành và phát triển, đây có thể xem là đối thủ nặng ký nhất mà Steam từng phải đối mặt. Cho đến thời điểm hiện tại, sự cạnh tranh của Steam và Epic Games Store vẫn rất khốc liệt. Liệu vị trí số một của Steam có bị soán ngôi? Hãy cùng chờ thêm câu trả lời chính xác nhất.