NSX TikTok không còn mặn mà với việc làm game?
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Theo báo cáo của South China Morning Post, ByteDance đã “mạnh tay thu hẹp bộ phận trò chơi điện tử của mình bằng cách sa thải hàng trăm nhân viên”.
Các nguồn tin cho biết công ty Trung Quốc đã sa thải hoặc điều chuyển nhân viên tại Wushuang Studio có trụ sở tại Thượng Hải đến một địa điểm khác. Tương tự như vậy, Jiangnan Studio có trụ sở tại Hàng Châu của công ty điều hành TikTok cũng đang cắt giảm nhân sự. Điều này có hiệu lực sau khi 101 Studios đóng cửa vào tháng 6 năm ngoái.
Theo các chuyên gia, đây là một dấu hiệu mới cho thấy ByteDance Trung Quốc đang tiếp tục cắt giảm sản lượng trong ngành công nghiệp game được quản lý chặt chẽ. Mặc dù một số công ty trò chơi lớn nhất thế giới như Tencent và NetEase của Trung Quốc gần đây đã cải thiện liên quan đến việc xuất bản trò chơi ở nước ngoài, NSX TikTok không sử dụng điều đó làm động lực.
Điều này đã khiến ngành công nghiệp game tại Trung Quốc dần trở nên kém cạnh và không còn cạnh tranh mạnh mẽ với mảng điện ảnh và truyền hình vốn cũng gặp phải những áp đặt như vậy. Vào năm 2011, Trung Quốc đã áp đặt một thời gian gián đoạn trong việc cấp giấy phép trò chơi mới và giữ nguyên trong những năm sau đó, khiến nhiều nhà sản xuất trò chơi lao đao. Điều này cũng khiến nhiều hãng game chán nản, không mặn mà với việc làm game, nhất là những hãng sinh sau đẻ muộn.
Sau đó, Trung Quốc bắt đầu cung cấp bản quyền trở lại vào tháng 4 theo đợt mới nhất sau 9 tháng đóng băng, điều này cũng phần nào khôi phục thị trường game hàng tỷ dân. Mặc dù ByteDance đã nhận được giấy phép kể từ khi lệnh đóng băng được dỡ bỏ, nhưng có vẻ như công ty không còn hứng thú với các trò chơi để cạnh tranh.
Mặc dù ByteDance đã giới hạn việc phát triển các trò chơi mới, nhưng nó sẽ tiếp tục duy trì một số hoạt động nhất định ở Thượng Hải để hỗ trợ các dự án đã được phát hành. Giám đốc điều hành Liang Rubo đã thực hiện một chính sách mới nhằm cắt giảm các hoạt động sinh lời yếu trong khi tăng gấp đôi các hoạt động tạo ra doanh số hiệu quả hơn.
Đây có thể được coi là một phần của chiến lược tập trung vào nền tảng truyền thông xã hội phổ biến TikTok trong khi tạm dừng kế hoạch thiết kế nhiều trò chơi. ByteDance vẫn là một trong 50 nhà sản xuất trò chơi hàng đầu của năm 2022.