Phỏng vấn tác giả – Truyện tranh và Nguồn gốc của Manga
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Vào ngày 22 tháng 7, Comic-Con International đã công bố những người chiến thắng trong Giải thưởng Công nghiệp Truyện tranh Will Eisner năm nay. Và, lần đầu tiên trong lịch sử của Eisners, giải thưởng ở hạng mục Tác phẩm học thuật / học thuật xuất sắc nhất đã thuộc về một cuốn sách về nghệ thuật tuần tự ở Nhật Bản – Truyện tranh và Nguồn gốc của Manga: Lịch sử Revisionist, bởi Eike Exner. Nghiên cứu Anime và Manga xin gửi lời chúc mừng đến tác giả cuốn sách. Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi có thể đặt một số câu hỏi về cuốn sách, những thách thức khi thực sự tiến hành nghiên cứu khi viết nó, và các loại phản ứng mà cả nhà xuất bản và độc giả đã có.
Truyện tranh Nhật Bản, thường được biết đến với tên gọi manga, đang là một cơn sốt trên toàn cầu. Các nhà phê bình, học giả và độc giả hàng ngày thường xem loại hình nghệ thuật này qua khuôn khổ chủ nghĩa phương Đông, coi manga như một phản đề kỳ lạ đối với truyện tranh Mỹ và châu Âu. Trên thực tế, lịch sử của manga gắn liền sâu sắc với việc Nhật Bản say mê du nhập công nghệ phương Tây và văn hóa đại chúng vào đầu thế kỷ XX.
MK: Chỉ để giới thiệu thôi, bạn có thể cho chúng tôi biết một chút về bạn là ai và lai lịch của bạn không?
Eike Exner: Tôi là người gốc Đức và giống như hầu hết những người Đức lớn lên với các tác phẩm của Wilhelm Busch, vì vậy thật hoang mang khi tìm hiểu trong quá trình nghiên cứu cuốn sách của mình rằng tác phẩm của Busch cũng khá nổi tiếng ở Nhật Bản. Tôi bắt đầu học tiếng Nhật bởi vì trường trung học ở Đức của tôi có mở các lớp học (không có tiếng Ý, không) và tôi thích ngôn ngữ, vì vậy tôi đã tham gia mọi lớp học ngôn ngữ có sẵn. Nếu không có điều đó, có lẽ tôi đã không bao giờ bắt đầu học tiếng Nhật và do đó sẽ không bao giờ viết cuốn sách này, điều này thật kỳ lạ khi nghĩ về điều đó. Tôi đến Mỹ để học đại học và sau đại học, với vài năm ở Nhật Bản. Kể từ khi rời khỏi học viện, tôi đã tài trợ phần lớn cho nghiên cứu của mình với công việc dịch thuật.
MK: Cùng dòng, bạn sẽ mô tả hoặc quảng bá cuốn sách mà bạn vừa viết cho một người không thực sự quen thuộc với chủ đề này như thế nào?
Cuốn sách giải thích (với nhiều hình ảnh) truyện tranh – như trong “những câu chuyện được kể qua các tấm kế tiếp bao gồm hội thoại giữa các nhân vật (thường là trong bong bóng thoại)” – bắt nguồn từ Nhật Bản vào những năm 1920. Nhiều lịch sử truyện tranh cố gắng thiết lập một số loại kết nối giữa truyện tranh Nhật Bản và nghệ thuật Nhật Bản lâu đời hơn nhiều thế kỷ nhưng điểm xuất phát lớn nhất của truyện tranh hiện đại là các truyện tranh Mỹ cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản từ năm 1923 đến năm 1940. Ngoài ra còn có một chương về cách thức và lý do tại sao những truyện tranh đó xuất hiện ở Mỹ vào khoảng năm 1900 và tại sao phải mất hai thập kỷ chúng mới trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Nếu ai đó muốn thực sự hiểu manga bắt đầu như thế nào, họ sẽ thích cuốn sách. Tôi đã dành hai năm để xem qua những mẩu truyện tranh Nhật Bản thời kỳ đầu trên báo và tạp chí tại Thư viện Chế độ ăn uống Quốc gia ở Tokyo, vì vậy mọi thứ đều được ghi chép cẩn thận với rất nhiều bằng chứng.
Nhiều lịch sử truyện tranh cố gắng thiết lập mối liên hệ nào đó giữa truyện tranh Nhật Bản và nghệ thuật Nhật Bản lâu đời hơn thế kỷ nhưng điểm xuất phát lớn nhất của truyện tranh hiện đại là truyện tranh Mỹ cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản từ năm 1923 đến năm 1940.
MK: Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn khi nghiên cứu chủ đề cụ thể này và viết cuốn sách?
Tôi luôn nghĩ thật kỳ lạ khi “truyện tranh” và “manga” về cơ bản là cùng một phương tiện nhưng được cho là phát triển từ hai truyền thống hoàn toàn khác nhau. Điều đó không bao giờ có ý nghĩa đối với tôi. Tôi bắt đầu chủ yếu quan tâm đến việc dịch các phương tiện hình ảnh rộng rãi hơn nhưng khi tôi thấy có bao nhiêu truyện tranh dịch ở Nhật Bản vào những năm 1920 và truyện tranh Nhật Bản đầu tiên trông giống như một phản ứng trực tiếp với chúng, tôi nhận ra rằng tôi đã thực sự vấp phải một điều gì đó. thú vị. Bởi vì ý tưởng rằng manga và truyện tranh thực sự là một thứ giống nhau, có cùng nguồn gốc, rất khác so với câu chuyện đã được thiết lập – các trường công lập Nhật Bản thực sự dạy học sinh trung học rằng manga là một truyền thống cổ xưa của Nhật Bản – tôi biết tôi phải rất kỹ lưỡng và chuyên về lịch sử manga để làm cho trường hợp của tôi thuyết phục nhất có thể.
MK: Bạn đã tiến hành nghiên cứu thực tế của mình như thế nào?
80% trong số đó là ngồi trong thư viện và kho lưu trữ và cuộn (sử dụng tay quay theo nghĩa đen) qua cuộn vi phim hàng giờ để tìm kiếm các mẩu truyện tranh. Báo chí là phương tiện chính cho truyện tranh hồi đó, nhưng họ không lập chỉ mục chúng hay bất cứ thứ gì, vì vậy về cơ bản bạn phải xem từng trang báo một để tình cờ tìm thấy chúng, đó là lý do lớn khiến lịch sử này bị mất. Có một cuốn sách xuất sắc của một học giả Trung Quốc, người đã viết luận văn về truyện tranh thiếu nhi của cô ấy và người đã ghi lại rất nhiều tài liệu về chúng, nhưng cô ấy chỉ tập trung vào năm tờ báo, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Có lẽ vẫn còn rất nhiều tài liệu cần được tìm thấy, nhưng tôi đã phải dừng lại ở một số thời điểm khi tôi đã có đủ bằng chứng. Một phần lớn trong số 20% còn lại đang đọc các cuốn tự truyện của những người hoạt động trong lĩnh vực phim hoạt hình hồi đó, quét các thông tin liên quan, giống như một mangaka tình cờ nói rằng anh ấy bắt đầu vẽ truyện tranh vì Mang lên người cha (truyện tranh Mỹ nổi tiếng nhất ở Nhật Bản). sau đó và thời kỳ manga dài nhất trước chiến tranh).
MK: Có điều gì bạn học được trong quá trình nghiên cứu mà bạn không mong đợi tìm thấy không?
Eike Exner: Những khám phá **** thần thánh lớn nhất đối với tôi chính là việc Người cha nuôi dưỡng nổi tiếng và tồn tại lâu dài như thế nào ở Nhật Bản, tần suất các nhân vật của nó xuất hiện trong các quảng cáo và văn hóa đại chúng nói chung, và có bao nhiêu truyện tranh nước ngoài được đọc bởi Người Nhật vào thời điểm đó (tôi gần như hét lên khi bắt gặp Krazy Kat bằng tiếng Nhật), cộng với nhiều phát hiện ngẫu nhiên khác nhau như thông tin về chuyến tham quan Nhật Bản của rạp xiếc từ Vườn thú Hagenbeck ở Hamburg, nơi tôi từng đến khi còn nhỏ, hoặc Truyện tranh Nhật Bản về Babe Ruth. Cũng thật thú vị, mặc dù có lẽ không đáng ngạc nhiên, khi chứng kiến sự thay đổi nội dung từ quốc tế và tự do sang chủ nghĩa phát xít và quân phiệt trong suốt những năm 1920 và 1930. Bộ truyện tranh thiếu nhi nổi tiếng nhất những năm 1930, Norakuro, đã dạy trẻ em một cách rõ ràng rằng thật cao cả khi chết trong một vụ đánh bom liều chết cho đất nước của chúng, rất khác với những bộ truyện tranh vui nhộn hơn vào giữa những năm 1920.
Không ai trong số các nhà xuất bản học thuật lớn quan tâm, một nhà xuất bản tập trung vào truyện tranh đã mất hứng thú vì những lý do không xác định và một nhà xuất bản khác mất quá nhiều thời gian để hoàn thành quy trình đánh giá ngang hàng nên tôi đã rút lại bản thảo. Một người đánh giá ngang hàng đã cố gắng phá hoại cuốn sách bằng cách xuyên tạc nội dung của nó, có thể vì nó mâu thuẫn với nội dung họ đã viết.
MK: Bạn có gặp khó khăn gì khi tìm một nhà xuất bản quan tâm đến dự án không?
Chắc chắn là có. Không ai trong số các nhà xuất bản học thuật lớn quan tâm, một nhà xuất bản tập trung vào truyện tranh đã mất hứng thú vì những lý do không xác định và một nhà xuất bản khác mất quá nhiều thời gian để hoàn thành quy trình đánh giá ngang hàng nên tôi đã rút lại bản thảo. Một người đánh giá ngang hàng đã cố gắng phá hoại cuốn sách bằng cách xuyên tạc nội dung của nó, có thể vì nó mâu thuẫn với nội dung họ đã viết. Khi nhìn lại, thật buồn cười khi một học giả cấp cao thực sự đã viết “bản thảo này không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để xuất bản như một tác phẩm học thuật”, bây giờ bản thảo đó đã giành được giải thưởng cho “Tác phẩm học thuật / học thuật hay nhất”, nhưng vào thời điểm đó tôi đã thực sự lo lắng rằng tôi có thể không bao giờ nhận được cuốn sách được xuất bản vì nó mâu thuẫn với quá nhiều học giả đã thành danh. Tôi chắc chắn đã học được từ quá trình học thuật nhỏ nhặt và trẻ con như thế nào. Nhưng mọi thứ diễn ra suôn sẻ sau khi tôi tiếp cận Rutgers. Biên tập viên của tôi ở đó, Nicole Solano, nghĩ rằng cuốn sách có tiềm năng và đã nhận nó thông qua đánh giá ngang hàng trong thời gian kỷ lục.
Tôi bị một đám đông Twitter của netouyo (Những người ủng hộ cánh hữu trực tuyến của Nhật Bản) đã gọi cuốn sách của tôi là phân biệt chủng tộc và chiếm đoạt văn hóa, bao gồm cả ảnh bìa cuốn sách Đưa lên làm cha mà họ cho rằng có nguồn gốc từ Nhật Bản.
MK: Bạn đã nhận được phản ứng gì ở Nhật Bản, từ đồng nghiệp của bạn, hoặc từ những người khác trong cộng đồng nghiên cứu truyện tranh?
Eike Exner: Tôi bị một đám đông Twitter của netouyo (Những người ủng hộ cánh hữu trực tuyến của Nhật Bản) đã gọi cuốn sách của tôi là phân biệt chủng tộc và chiếm đoạt văn hóa, bao gồm cả ảnh bìa cuốn sách Đưa lên làm cha mà họ cho rằng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Những dòng tweet không ngừng của họ thực sự đã giúp bán được một vài bản sao của cuốn sách ngay trong ngày hôm đó trên trang Amazon của Nhật Bản, vì vậy rõ ràng mọi công khai đều là công khai tốt.
Một nhóm các học giả truyện tranh Nhật Bản, những người đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong nghiên cứu của tôi, đã rất ủng hộ và đã tổ chức một sự kiện Zoom để nói về nó vào cuối tháng này. Những người quen thuộc với manga trước năm 1945 thường biết rằng lịch sử của manga như một truyền thống cổ đại là vô nghĩa, nhưng vì câu chuyện đó được quảng bá tích cực trong trường học và những nơi khác (đừng để tôi bắt đầu với một dự án công ty công nghệ gần đây), nó đã khó sửa. Kinokuniya bắt đầu dự trữ cuốn sách ở Tokyo sau khi nó đoạt giải Eisner và tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có bản dịch tiếng Nhật.
Nhìn chung, phản ứng tích cực, nhưng bạn thường có thể dự đoán phản ứng của ai đó dựa trên việc họ có thích manga hay không tiếng Nhật hoặc để tồn tại truyện tranh. Các học giả truyện tranh trên toàn cầu đã ủng hộ nhiệt liệt và tôi đã nhận được một số phản hồi cực kỳ tử tế, trong khi một số nghiên cứu về Nhật Bản, những người quen thuộc với cuốn sách hoặc bỏ qua nó hoặc công khai thù địch với lập luận cốt lõi của nó.
MK: Bạn có lời khuyên cá nhân nào có thể dành cho những người quan tâm đến việc nghiên cứu truyện tranh hoặc manga, hoặc văn học / văn hóa Nhật Bản nói chung không.
Eike Exner: Luôn xem xét các nguồn chính càng nhiều càng tốt!
Kiểm tra kỹ các giả định cơ bản, đừng coi sự khôn ngoan thông thường là điều hiển nhiên. Tra cứu chú thích cuối trang; đôi khi họ không ủng hộ những gì họ được trích dẫn để ủng hộ.
Các nhà nghiên cứu khác thường là nguồn lực lớn nhất của bạn. Đừng ngại liên hệ với họ nếu có điều gì đó bạn không thể tự mình tìm hiểu. Tương tự như vậy, nếu bạn bắt gặp điều gì đó có thể hữu ích cho người khác, hãy chia sẻ nó.
Kỹ năng ngôn ngữ là điều cần thiết. Một nhà phê bình đồng cấp đề nghị tôi nên đưa thêm học bổng tiếng Anh vào nhưng hầu như tất cả học bổng ban đầu về manga ban đầu đều bằng tiếng Nhật.
Nếu bạn đang nghiên cứu điều gì đó trái ngược với câu chuyện ưa thích của chính phủ Nhật Bản, hãy giấu điều đó trong đơn xin tài trợ từ Japan Foundation (hoặc bất kỳ tổ chức nào khác có thể phản đối về mặt tư tưởng với nghiên cứu của bạn; tôi đã học được điều này một cách khó khăn).
Nếu bạn đang học tiến sĩ, hãy tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật. Academia đã là một cuộc đua chuột phi lý và công việc ngày càng cạn kiệt, thị lực không được cải thiện.
Nếu bạn mới bắt đầu, hãy cân nhắc xem loại khoa nào sẽ phù hợp nhất với nghiên cứu mà bạn quan tâm. Có rất ít khoa nghiên cứu truyện tranh trên thế giới và kỳ vọng sẽ khác nhau rất nhiều giữa khoa lịch sử nghệ thuật và khoa văn học , Ví dụ