Soulstice – Đánh giá trò chơi
Last Updated on January 17, 2023 by Dan Dan
Soulstice – Quay lại ngày nào, khi PS2 còn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường game, ở thời điểm được ví như “thời kỳ hoàng kim” xuyên suốt của mọi thế hệ máy này, đã từng có một dòng game rất ăn khách. , được gọi đơn giản là game hành động “hack” Hack’n’Slash với những cái tên nổi bật như Devil May Cry, Onimusha hoặc tượng đài lừng lẫy thần chiến tranh của Sony.
Vào thời điểm đó, một phần do công nghệ còn hạn chế nên những trò chơi này có thiết kế màn hình rất tuyến tính và góc nhìn luôn bị khóa, nhưng trong trận chiến, người chơi chỉ cần tập trung kết hợp các đòn combo. Chỉ cần nhấn nút “sướng tay” là đủ để “làm gỏi” đối thủ, bất kể dòng “xây dựng” hay các chỉ số trạng thái nhân vật trong các thể loại game khác.
Theo thời gian, khi khái niệm “thế giới mở” bắt đầu thịnh hành cùng với sự xuất hiện của dòng game hành động nhập vai Soulsborne Với sức ảnh hưởng vô cùng lớn, lối chơi Hack’n’Slash truyền thống cũng dần mất đi vị thế vốn có và phải lui về phía sau ánh đèn sân khấu, ẩn mình trong những tựa game indie quy mô nhỏ.
Hiện tại, rất ít studio game tầm trung (AA) quay trở lại và dám mạo hiểm thử nghiệm với những thương hiệu đi theo phong cách này.
Vì vậy, người viết không khỏi tò mò khi hay tin Reply Game Studios, một đội ngũ nghe có vẻ khá “lạ” đến từ Ý, đã công bố một tựa game có tên Soulstice với các đoạn giới thiệu táo bạo “Hack’n’Slash”, gợi nhớ đến các trò chơi hành động huyền thoại của Capcom hoặc Bayonetta bởi Platinum Games.
Nhưng “của lạ” chưa chắc đã “ngon”, hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu xem nhé Soulstice Bạn đã đạt được thành công và làm dịu cơn “khát” của các tín đồ Hack’n’Slash chưa?
BẠN SẼ THÍCH
Những trải nghiệm “lạ” nhưng rất “quen”
Soulstice xoay quanh chủ đề “trường sinh bất lão” về cuộc chiến thời cổ đại giữa thế lực tà ác của Chaos và các vị thần cổ đại. Khi Chaos ngày càng phát triển mất kiểm soát, nhân loại, dưới sự giúp đỡ của các vị thần, đã tìm ra cách kết hợp hai linh hồn thành một cơ thể, tạo ra nhiều thế hệ chiến binh vô cùng mạnh mẽ. lực lượng hùng mạnh gọi là Chimera để thay đổi cục diện cuộc chiến.
Và câu chuyện đưa người chơi đi theo cuộc hành trình của một Chimera gồm hai chị em Briar và Lute đến vùng đất đen tối Ilden.
Ngay từ khi bắt đầu, Soulstice Có nhiều điểm tương đồng với trò chơi Bayonetta 2 khi đưa chúng ta đến một thời điểm bất định trong tương lai, đối đầu với một tên trùm với hàng tá kẻ thù với đầy đủ kỹ năng và mọi vũ khí để tự do trải nghiệm và “khởi động” trước khi bị đuổi về hiện tại.
lối chơi của Soulstice Nó cũng vay mượn rất nhiều yếu tố từ trò chơi Devil May Cry 5, điển hình nhất là kẻ thù chỉ xuất hiện ở một vài địa điểm cố định, không rải rác trên đường đi. Và khi mỗi trận chiến diễn ra, không gian xung quanh bị “khóa chặt” như một chiếc hộp đóng kín, chỉ kết thúc khi đối thủ cuối cùng đã bị tiêu diệt. Lúc này, một bảng điểm cũng sẽ xuất hiện và xếp nhiều cấp độ dựa trên thành tích của người chơi trong trận chiến đó.
Ngoài ra, tài nguyên chính trong game còn là các loại pha lê có màu sắc khác nhau được thu thập sau khi đánh bại kẻ thù, khai quật từ các hầm mỏ trên đường đi hay hoàn thành các thử thách sau mỗi cánh cửa bí mật. bí mật và được sử dụng để trao đổi vật phẩm, mở khóa các kỹ năng mới của cả hai nhân vật thông qua một NPC tên là Layton, The Observer (tương tự như Nico trong Devil May Cry 5).
Briar sẽ sử dụng hai loại vũ khí được điều khiển bằng tổ hợp hai nút bấm, giúp thực hiện nhiều đòn combo với nhịp điệu nhanh và đẹp mắt, trong khi Lute có vai trò như lá chắn hoặc chức năng phản đòn (Parry) hơn, dù thỉnh thoảng cô cũng hỗ trợ tấn công tầm xa và làm gián đoạn các cuộc tấn công của đối phương.
Khi kết hợp các combo cận chiến với kỹ năng đánh chặn của Lute trơn tru hơn mà không bị đối phương bắn trúng, một thanh năng lượng mang tên Unity sẽ được lấp đầy và có thể giúp người chơi tung ra những kỹ năng tuyệt vời. Synergy Attacks có sát thương cao và rất bắt mắt!
Sau đó, người chơi sẽ “mở khóa” thêm nhiều loại vũ khí với các chức năng và cách triển khai khác nhau như cung tên, găng tay hay thậm chí là đại bác. Mỗi loại vũ khí mở ra các kỹ năng mới có thể học được.
Trọng tâm của Soulstice Chưa kể đến những trận đánh trùm, tuy số lượng không thực sự nhiều nhưng hầu hết đều để lại ấn tượng cho người viết với thiết kế những con trùm đặc trưng và phong cách chiến đấu “dị”, khác hẳn số đông. kẻ thù còn lại.
Bối cảnh thời Trung cổ là giả tưởng đen tối với bầu không khí u ám xen lẫn với tông màu lạnh của Soulstice và nhân vật Briar được thiết kế với bộ giáp đen gai góc gợi cho người viết rất nhiều liên tưởng đến bộ truyện tranh huyền thoại Berserk của cố nghệ sĩ Kentaro Miura.
Trọng tâm của Soulstice Chưa kể đến những trận đánh boss, tuy số lượng không thực sự nhiều nhưng hầu hết đều để lại ấn tượng cho người viết với thiết kế boss đặc trưng và phong cách chiến đấu “dị”.
BẠN SẼ GHÉT
Thiết kế màn hình lỗi thời
Sau khi trải qua những chương đầu tiên, cũng là lúc giai đoạn “trăng mật” dần kết thúc, người viết bắt đầu cảm thấy sự nhàm chán bộc lộ trong Linh hồn.
Ngoài bến cảng đầu tiên khá lộng lẫy, càng đi sâu vào các khu vực bên trong, Soulstice Càng “chậm phát triển” về thiết kế xây dựng và môi trường khi bố cục bị trùng lặp nhiều.
Không thể kể bao nhiêu lần người viết cảm thấy lạc lõng hay lầm tưởng mình đang quay về những chốn xưa cũ, nhưng thực ra không phải vậy, bởi cảnh vật và mọi thứ xung quanh đều bị lạm dụng công thức “cắt”, “cắt”. . “dán” một cách thái quá đến mức phải gọi là luộm thuộm!
Giá trị chơi lại của game cũng không cao khi không có quá nhiều thứ để người chơi “mò” khám phá, ngoại trừ việc cày cuốc “xếp hạng” nhưng chẳng mang lại lợi ích gì đáng kể.
sâu hơn vào các khu vực bên trong, Soulstice Càng “chậm” hơn về thiết kế xây dựng và môi trường khi bố cục bị trùng lặp nhiều
Nhiều thợ máy khó chịu!
Trong chiến đấu, ngoài hai nút tấn công cơ bản và một nút né tránh, Lute còn có khả năng kích hoạt một trong hai trường năng lượng xanh đỏ tương ứng với tên gọi Evocation hoặc Banishment, chúng giúp phát hiện và tấn công kẻ thù. Loại quái vật tuy khác nhau nhưng trên thực tế, sử dụng tính năng này thường dẫn đến rất nhàm chán, dù có bỏ đi cũng chẳng ảnh hưởng gì đến lối chơi cả.
Soulstice cũng Các cấp độ câu đố được lấy cảm hứng từ việc mở cổng của trò chơi thần chiến tranh lối chơi kinh điển cũ nhưng hầu như chỉ được thêm vào là “give and have”, không mang lại sự thử thách hay hào hứng khi tìm ra đáp án nào đó, ngược lại, đôi khi còn khiến người chơi cảm thấy phiền phức. nhiều hơn.
Thông thường, những khu vực phải áp dụng các kỹ năng “nền tảng” để vượt qua chướng ngại vật như nhảy cầu thang, leo núi không chỉ thiếu sáng tạo và nhạt nhẽo mà còn đơn giản là buộc người chơi phải chuyển qua chuyển lại. giữa các nút bật-tắt hai trường năng lượng xanh đỏ đến phát chán!
người chơi phải chuyển qua chuyển lại các nút bật-tắt của hai trường năng lượng xanh đỏ đến phát chán!
Thiếu chiều sâu…
Công bằng mà nói, nhóm phát triển phải khen ngợi khi Soulstice có hiệu năng ổn định trên nền tảng Unreal engine và game cũng có cơ chế chiến đấu rất “cháy”, với những đoạn cắt cảnh hấp dẫn, nhưng đáng tiếc là hầu hết các khía cạnh còn lại như cốt truyện, âm nhạc hay diễn xuất đều không để lại ấn tượng gì.
Trong nhiều tiếng đồng hồ, người viết vẫn không thể “cảm nhận” được mối liên hệ hay tương quan nào giữa hai nhân vật chính Briar và Lute, ngoài những câu thoại có phần sáo rỗng và ngắn gọn.
Mặc dù trò chơi được quảng bá khá nhiều là “có thể điều khiển hai nhân vật cùng lúc” nhưng những gì người chơi cần làm với Lute chỉ là nhấn nút mỗi khi có nhiệm vụ yêu cầu cô tác động lên đối thủ bằng những phép thuật như làm chậm mục tiêu hoặc chỉ phản công.
Cuối cùng, mặc dù góc nhìn cố định của trò chơi mang lại những giá trị hoài cổ, nhưng do cách đặt camera quá gần chủ thể và hầu như không thể di chuyển nhiều ở những khu vực rộng lớn, khiến việc chạm trán với số lượng lớn kẻ thù rất dễ gây ức chế, đặc biệt sau này khi những kẻ thù có khả năng tấn công từ tầm xa xuất hiện ngày càng nhiều.
Đáng tiếc là hầu hết các khía cạnh còn lại như cốt truyện, âm nhạc hay hoạt cảnh đều không để lại ấn tượng.