Triển vọng ngành game giảm nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Thị trường game ở Trung Quốc đã trải qua một đợt “sụt giảm kép” về doanh thu và quy mô người dùng trong nửa đầu năm.
Theo báo cáo của Gamma Data, chuyên gia phân tích các yếu tố làm giảm mức độ sẵn sàng chi tiêu của game thủ trong báo cáo cũng được chỉ ra.
Dữ liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2022, doanh thu thực tế của thị trường trò chơi đại lục là 147,789 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với cùng kỳ năm trước. những năm gần đây. Số lượng người dùng trò chơi giảm 0,13% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 666 triệu người.
Phân tích gamma cho rằng sự sụt giảm là do thu nhập của người dùng giảm trong thời kỳ đại dịch, sự giảm sẵn sàng chi tiêu và sự gia tăng liên tục trong chi phí hoạt động của các công ty trò chơi.
Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, tổng lượng tiêu thụ trong các trò chơi trực tuyến giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu dùng giải trí của công chúng và thậm chí cả chi tiêu cho chơi game cũng giảm xuống, mặc dù thời gian chơi game của người chơi không bị rút ngắn đáng kể, tỷ lệ thanh toán và ARPU đã giảm.
Hiệu quả hoạt động của các công ty game toàn cầu cũng ngày càng giảm sút. Tập đoàn Sony đã công bố kết quả tổng thể cho quý đầu tiên của năm tài chính 2022 vào tháng 8, cho thấy mảng kinh doanh trò chơi và dịch vụ mạng (G&NS) của hãng có lợi nhuận hoạt động là 52,8 tỷ yên trong quý đầu tiên, giảm so với năm ngoái.
Theo báo cáo tài chính của Sony, sự sụt giảm này chủ yếu là do giảm doanh số bán các trò chơi của bên thứ nhất và các trò chơi không phải của bên thứ nhất, bao gồm cả nội dung bổ sung, cũng như tăng chi tiêu. phí phát triển phần mềm trò chơi hiện có. Sony đã hạ dự báo doanh thu năm tài chính 2022 cho bộ phận dịch vụ mạng và trò chơi của mình.
Ngoài ra, báo cáo tài chính quý 2 năm 2022 mới nhất của Tencent cho thấy doanh thu trò chơi trực tuyến trong quý này là 42,5 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự gia tăng mạnh mẽ của đại dịch toàn cầu, trò chơi ở nước ngoài và trò chơi ở đại lục đã có mức tăng trưởng âm. Ngành công nghiệp trò chơi đang phải đối mặt với những thách thức chuyển tiếp như giảm lượng tiêu thụ, giảm số lượng phát hành trò chơi quy mô lớn và bảo vệ trẻ vị thành niên.
Sự suy giảm dữ liệu không ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư. Bất chấp sự xuất hiện của Waterloo vào năm 2022, ngành công nghiệp game vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường game trong năm tới, và nhiều nhà sản xuất lớn vẫn đang tăng cường đầu tư vào game IP. Theo ý kiến của một người trong ngành game lâu năm, sự sụt giảm hiện tại của ngành chỉ là một bước ngoặt hẹp, không phải là một đợt sụt giảm dữ liệu lớn.
Các nhà sản xuất game nói trên cho rằng ngành công nghiệp game toàn cầu không thể bị gọi là đi xuống, xét cho cùng, các nhà phát triển game console vẫn đang tăng cường đầu tư. Một người cho biết: “Kể từ năm ngoái, Sony và Microsoft đã mua lại các studio trò chơi, vì cạnh tranh cốt lõi của ngành nội dung là nội dung độc quyền, và khoản đầu tư này có ý nghĩa chiến lược”. báo cáo đã đề cập.
Đầu năm nay, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ mua lại Activision Blizzard (ATVI), nhà phát triển và phát hành trò chơi lớn nhất thế giới, với giá trị đáng kinh ngạc 68,7 tỷ USD. Việc mua lại Activision Blizzard phải được nghiên cứu rất nhiều trước khi đầu tư, xem xét đến vấn đề an ninh tài chính và các khía cạnh khác. Vì vậy, các vụ mua bán và sáp nhập và đầu tư quốc tế cho tất cả những người trong cuộc rằng ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển, và với sự xuất hiện của thời đại như metaverse, nó có thể là một nơi có lợi nhuận. lợi nhuận tối đa trong tương lai.
Ngoài Microsoft, bất chấp áp lực kinh doanh giảm sút, Tencent và Sony cũng đang đầu tư nhiều hơn trên toàn cầu để hợp tác với các nhà phát triển game. Cuối tháng 8, công ty Tencent và Sony cùng đầu tư vào From Software từ Nhật Bản, trở thành cổ đông lớn thứ hai và thứ ba. Chỉ một tuần sau, Tencent đã đầu tư vào Ubisoft, một nhà sản xuất game nổi tiếng của Pháp, nhằm mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình trên thị trường game nước ngoài. Liu Chiping, Chủ tịch Tencent, cho biết ông đang mong muốn đưa thêm nhiều sản phẩm Ubisoft cấp 3A vào phân khúc game di động.
Trong ngành này, người ta tin rằng Tencent hy vọng sẽ có nhiều tài nguyên IP hơn để phát triển các sản phẩm trò chơi di động của mình. Tencent đã đầu tư vào những gã khổng lồ về game như Riot Games và Epic Games, nhưng trong năm qua, hãng cũng đã tăng tốc đầu tư và mua lại các nhà sản xuất game ở nước ngoài.