Tư tưởng của người sáng lập với DJ Lewis: Miyazaki và tình trạng của ngành công nghiệp anime!
Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan
Nếu bây giờ bạn vẫn chưa nhận ra, tôi là một fan hâm mộ anime. Trong suốt hành trình này, tôi đã chia sẻ công bằng của mình về các cuộc tranh luận trực tuyến, các cuộc tranh cãi ngớ ngẩn, các cuộc chiến tranh từ chối và các fandom độc hại. Tuy nhiên, giống như nhiều người trong chúng ta, những người đã bước chân vào thế giới anime trong thời thơ ấu của mình, tôi đã có cơ hội xem những tựa game đoạt giải thưởng từ chính đội trưởng của Studio Ghibli; Hayao Miyazaki. Bất cứ ai nghe nói về anh ấy đều biết anh ấy được biết đến với những danh hiệu nào; Vùng đất linh hồn, Howl’s Moving Castle, Dịch vụ giao hàng của Kikitôi cần tiếp tục? Anh ấy là một trong những cá nhân được kính trọng nhất trong ngành công nghiệp anime cho đến ngày nay, nhưng đồng thời anh ấy cũng là người quan trọng nhất về những gì ngành công nghiệp này đã trở thành. Trong khi nhiều người trong cộng đồng anime có thể làm mất uy tín ý kiến của anh ấy về tình trạng của ngành, những người khác có thể hiểu anh ấy đến từ đâu. Đối với tôi, tất nhiên tôi không phải là người chọn phe khi nói đến các chủ đề gây tranh cãi, nhưng câu nói ‘anime là một sai lầm’ của Miyazaki thực sự khiến tôi nghĩ đến những gì anh ấy nghĩ sẽ xảy ra với ngành công nghiệp này…
Vài tháng đến có thể là một năm trước, tôi đã nói về những ý kiến không phổ biến về anime, và việc tranh luận trực tuyến về những chi tiết nhỏ về những bộ phim mà kết quả không có lợi cho người hâm mộ của nó dễ dàng như thế nào. Gần đây, có vẻ như sự cân bằng trong chất lượng tổng thể của anime, đã chuyển sang một số lượng quá mức trong vài thập kỷ qua. Tôi cảm thấy như nếu một số người hâm mộ dành thời gian đọc giữa dòng ý của Miyazaki, họ sẽ thực sự phát hiện ra rằng câu nói ‘anime là một sai lầm’ của anh ấy, không phải là CHÍNH XÁC những gì anh ấy đã nói; nhưng thay vào đó, ông cảm thấy như với những gì anime đã trở thành trong thời đại hiện đại, Miyazaki cho rằng ngành công nghiệp này chứa đầy những người sáng tạo chưa từng có bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào khi tạo ra các nhân vật của họ. Một trong những điều thu hút tôi đến với các bộ phim của Miyazaki là cách kể chuyện và cách xây dựng thế giới của ông, khác với những gì bạn thấy trong hầu hết các anime hiện đại.
Thành thật mà nói, Miyazaki ở một cấp độ hoàn toàn khác với cốt truyện và sự phát triển nhân vật của mình; và thực sự đã đưa khán giả của anh ấy vào một cuộc hành trình cảm thấy vừa ấm lòng vừa thực tế – dựa trên tính cách và đặc điểm của nhân vật. Với anime hiện đại thì khác; Trong khi có một số tựa phim thực tế có cốt truyện và sự phát triển nhân vật tốt, thì có khoảng mười tựa phim khác hoàn toàn ngược lại. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng có một số tựa game chiếm một trang trong vở kịch của Miyazaki về các nhân vật có tính cách, vấn đề trong thế giới thực và cách vượt qua chúng.
Khi nói đến tạo hình nhân vật và cách Miyazaki thực hiện nó, anh ấy hoàn toàn là một trường học cũ. Không bao nhiêu năn nỉ và nài nỉ để anh ta thử sử dụng phương pháp anime hiện đại, sẽ khiến anh ta cân nhắc. Mọi thứ đều được vẽ tay; từ các nhân vật đến bối cảnh của chính câu chuyện. Miyazaki muốn các nhân vật của mình trở nên dễ hiểu; thông qua tính cách, hành vi của họ và cách họ hành động và phản ứng trong những tình huống nhất định trong suốt tình tiết của câu chuyện. Bây giờ khi nói đến cách các nhân vật nữ được miêu tả trong anime, đó là nơi xuất phát rất nhiều vấn đề của Miyazaki với ngành công nghiệp này.
Vấn đề lớn nhất là truyện tranh anime.
Bạn đã thấy bao nhiêu phụ nữ trong thế giới thực chỉ ném đá một chàng trai mà không có lý do rõ ràng khi anh ta phạm sai lầm trung thực? Chà, đó là một trong những vấn đề mà Miyazaki gặp phải với các nhân vật nữ được miêu tả trong một số thể loại anime nhất định; đặc biệt là những ecchi / harem. (Isekai, bạn cũng không an toàn.) Tuy nhiên, nó không chỉ như vậy; trong vai nam chính nhạt nhẽo, phụ nữ yếu đuối, nhân vật chính OP, cảnh quay quần lót, fan service, lolicons, nhân vật phức tạp và nhân vật nam nữ chính. Danh sách có thể tiếp tục nhưng đó là cơ sở của những gì Miyazaki tin rằng anime đã trở thành, và đoán xem… nó có gì.
Hầu hết người hâm mộ anime sẽ thực sự đồng ý với những gì Miyazaki đang nhận được so với những gì ngành công nghiệp (cũng như fandom) đã trở thành. Tất cả đều dẫn lại từ ‘Otaku’, và tại sao người hâm mộ phương Tây lại coi từ này như một điều gì đó tích cực hơn là nghĩa gốc từ tiếng Nhật. Vậy tại sao chúng ta lại tạo ra cả một nền văn hóa xoay quanh một từ ngữ bị người dân đất nước nhìn nhận tiêu cực? Tại sao chúng ta loại trừ nguồn gốc của từ này như một phần của xã hội chúng ta; mặc dù nó là một thuật ngữ xúc phạm cho ‘nhà ở dưới tầng hầm’ bao gồm những người bị ám ảnh bởi các nhân vật anime hư cấu và gửi thư yêu hoặc ghét cho các nghệ sĩ manga hoặc diễn viên lồng tiếng anime? Bây giờ tôi nghĩ về nó; Miyazaki thực sự không có vấn đề gì với ngành công nghiệp anime nói chung, ông ấy không thích những điều cấm kỵ. (Ở một mức độ nào đó hầu hết công chúng cũng vậy.)
Hayao Miyazaki thuộc thế hệ đạo diễn, người sáng tạo và nhà sản xuất anime khác. Anh ấy là một trường học cổ điển về phong cách của mình và cách anh ấy nắm bắt vẻ đẹp của nghệ thuật của mình. Cho anh ta; anime là một hình thức nghệ thuật nhằm thu hút khán giả về mặt thị giác và cảm xúc bằng những cảnh ngoạn mục, các nhân vật có thể liên tưởng và các cốt truyện được kết hợp chặt chẽ với nhau. Không phim nào của anh ấy có ‘nhân vật một nốt nhạc’, tsunderes, gà senpai, 2D thots, MC nhạt nhẽo, hoặc saiyan quá mạnh (xin lỗi người hâm mộ DBZ). Đối với một số người hâm mộ, cảm giác như Miyazaki đang sống trong ‘thời kỳ đen tối’ với thế giới và quan điểm chính trị của mình, và bất kể cộng đồng cảm thấy thế nào về những lời chỉ trích của anh ấy về anime và ngành công nghiệp của nó, người hâm mộ vẫn đam mê toàn bộ phương tiện .
Chắc chắn rằng nó không hoàn hảo, và thực tế là rất nhiều ‘cuộc chiến’ và cuộc tranh luận vẫn tìm ra cách để giải quyết những cái đầu xấu xí của họ theo thời gian (Sub v. Dub, Waifu War, v.v.) là một vấn đề đang diễn ra, người hâm mộ anime vẫn tiếp tục thể hiện sự cống hiến của họ cho phương tiện và ngành công nghiệp; liệu họ có đồng ý với những lời chỉ trích của Miyazaki hay không. Cũng ngu ngốc như một số trò tropes này, bằng cách nào đó, họ xoay sở để tìm ra cách để nở nụ cười trên khuôn mặt của người hâm mộ từ khắp nơi ở phương Tây. Mặc dù đã mất gần 20 năm để anime được khán giả chính thống đón nhận rộng rãi, nhưng có vẻ như nó vẫn còn nhiều chặng đường hơn một chút. Anime, (các) fandom của nó và ngành công nghiệp luôn có những vấn đề cần giải quyết, nhưng khi nói đến người hâm mộ phương Tây; chúng tôi LUÔN sẽ bị kích thích quá mức về những tựa phim yêu thích của chúng tôi sẽ được đổi mới, cô gái hay nhất là ai, cosplay tại các hội nghị anime và thưởng thức các bộ phim của Studio Ghibli.
Cá nhân tôi có tin rằng anime là một sai lầm? Không. Tôi nghĩ nếu nhiều nghệ sĩ và người sáng tạo hơn dành thời gian ra ngoài và lấy cảm hứng từ những người trong thế giới thực, họ sẽ có thể kể những câu chuyện với sức ảnh hưởng trong thế giới thực và làm cho các nhân vật của họ trở nên liên tưởng. Với cách thức hiện tại của cộng đồng, một số người hâm mộ đang bắt đầu quay trở lại và xem nhiều phim hơn của Ghibli và các tựa anime cũ hơn mà không có tất cả những trò lố điên cuồng mà bạn thấy trong các tựa game hiện đại. Tôi nghĩ, với hướng đi của ngành công nghiệp anime và những gì anime đã trở thành, đã cho phép nó vươn lên từ sâu thẳm của một phương tiện thích hợp ‘ngầm’; trở nên chấp nhận từ những người khác trên khắp thế giới và ngay cả trong số những khán giả chính thống. Tuy nhiên, để đạt được hình thức cuối cùng, những người sáng tạo anime phải từ bỏ ‘tư duy Otaku’ và lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của con người và địa điểm trong thế giới bên ngoài xung quanh họ.
Cho đến bài viết tiếp theo, hãy ở lại bạn bè của tôi mọt sách! 😉