‘Vòi bạch tuộc’ của công ty mẹ TikTok

Rate this post

Last Updated on January 17, 2023 by Dan Dan

Từ mạng xã hội đến chăm sóc sức khỏe – giáo dục, ByteDance đang thể hiện rõ vị thế của mình trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Vào đầu tháng 8, ByteDance đã mua lại Amcare Healthcare, một trong những chuỗi bệnh viện tư nhân lớn nhất Trung Quốc, với giá trị ước tính 1,5 tỷ USD. Đây có thể là một động thái kỳ lạ, đặc biệt là khi ByteDance là công ty mẹ của TikTok, ứng dụng video ngắn phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, việc ByteDance mua lại Amcare chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy tham vọng lớn của ByteDance trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài TikTok.

ByteDance chỉ liệt kê 7 sản phẩm trên trang web của mình. Tuy nhiên, ByteDance thực sự đang mở rộng sang khoảng nửa tá lĩnh vực khác nhau với tốc độ chóng mặt, từ chơi game, chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho đến thậm chí là bất động sản. Sensor Tower nói với Forbes rằng nó có thể xác định khoảng 70 ứng dụng đến từ ByteDance. Chưa kể chuỗi cà phê Manner Coffee và thương hiệu trà chanh Ning Ji cũng gọi ByteDance là nhà đầu tư lớn.

Hoạt động xuyên ngành của ByteDance làm dấy lên lo ngại vì nó có nghĩa là ByteDance sẽ có rất nhiều dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc thu thập dữ liệu của ByteDance không khác gì những gì các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang làm.

Xiaomeng Lu, giám đốc của Eurasia Group, nói với Reuters: “Tôi không thấy dữ liệu của ByteDance hoặc TikTok chứa nhiều lo ngại về an ninh quốc gia hơn là dữ liệu do Facebook hoặc Google nắm giữ. Forbes.

ByteDance vẫn là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất trên thế giới hiện nay. (Hình ảnh: WSJ).

Hãy cùng điểm qua một số lĩnh vực mà ByteDance đang tham gia vào thời điểm hiện tại.

Tin tức

Nhiều năm trước khi ByteDance tung ra Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và TikTok, một trong những sản phẩm đầu tiên của nó là dịch vụ tin tức Toutiao.

Tính đến năm 2017, Toutiao đã có 700 triệu người dùng ở Trung Quốc và ByteDance cũng đã tung ra phiên bản quốc tế của nó với tên gọi TopBuzz để hướng đến người dùng Mỹ. TopBuzz nhanh chóng có hơn 40 triệu người dùng tại Hoa Kỳ vào năm 2018 nhưng đóng cửa vào năm 2020.

Cuối năm 2017, ByteDance mua lại công ty tổng hợp tin tức News Republic của Pháp. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng bị ngừng hoạt động ngay sau khi TopBuzz ngừng hoạt động với một số cáo buộc liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung.

Vào năm 2018, ByteDance đã mua lại Baca Berita, hay BaBe, một ứng dụng tin tức ở Indonesia.

Phần mềm doanh nghiệp

ByteDance ra mắt sản phẩm phần mềm doanh nghiệp đầu tiên vào năm 2019 với Lark (còn được gọi là Feishu ở Trung Quốc). Đây là phần mềm hỗ trợ điều phối nơi làm việc có nhiều điểm tương đồng với sản phẩm của Google và Microsoft.

William Evanina, cựu giám đốc hoạt động chống gián điệp của chính phủ Mỹ, cho biết “Trung Quốc đã cố gắng trong hơn một thập kỷ để tạo ra phiên bản Windows của riêng mình và Lark có thể là một trong những nỗ lực như vậy”. .

Nhân viên của ByteDance và TikTok thực hiện tất cả các công việc hàng ngày trên Lark. Ở Châu Á, Lark có nhiều khách hàng.

Vào năm 2021, ByteDance cũng giới thiệu BytePlus. Nói một cách đơn giản, BytePlus là cách đóng gói thuật toán đề xuất của ByteDance đã tạo ra thành công cho TiKTok, Douyin và Taotiao để bán nó cho các doanh nghiệp khác. BytePlus hiện có khách hàng ở Mỹ, Singapore, Indonesia và Ấn Độ.

Chăm sóc sức khỏe

ByteDance đã tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngay cả trước khi mua lại Amcare. Vào năm 2020, ByteDance đã giới thiệu bộ bách khoa toàn thư y tế Baikemy và sau đó giới thiệu bộ công cụ y tế có tên Xiaohe mà người dùng có thể sử dụng để tìm thông tin y tế và lên lịch tư vấn sức khỏe từ xa.

Bà Lu, giám đốc tại Eurasia Group, nói rằng việc mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ mang lại lợi thế cho ByteDance so với các đối thủ Mỹ. Việc có thêm dữ liệu y tế làm cho dữ liệu của ByteDance về người dùng trở nên phức tạp và đầy đủ hơn nhiều.

Thực tế ảo (VR)

Bước đột phá lớn đầu tiên của ByteDance vào VR là khi họ mua lại Pico, một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo VR lớn nhất thế giới, vào năm 2021.

Vào tháng 3 năm 2022, ByteDance bắt đầu quảng cáo các sản phẩm VR của mình khi nhiều người dùng Douyin bắt đầu nhìn thấy quảng cáo cho Pico mỗi khi họ mở ứng dụng. Đến tháng 6 năm 2022, Pico giới thiệu một sản phẩm mới tại thị trường châu Âu và việc đăng ký với FCC cho thấy công ty thậm chí đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ.

Gần đây, ByteDance cũng đã mua lại PoliQ, một công ty khởi nghiệp VR của Trung Quốc và thử nghiệm một số ứng dụng hẹn hò avatar có tên Party Island ở Trung Quốc. ByteDance cũng đang thử nghiệm ứng dụng tạo ảnh đại diện Pixsoul tại Đông Nam Á.

Mạng xã hội và video ngắn

Đây là lĩnh vực mà ByteDance được biết đến nhiều nhất. ByteDance ra mắt ứng dụng video ngắn đầu tiên của mình, Douyin, tại Trung Quốc vào năm 2016. Sau đó, hãng đã mua lại hai công ty của Mỹ cũng hoạt động trong lĩnh vực này là Flipagram và Musical.ly.

Sau đó TikTok đổi tiền tệ Flipagram thành Vigo Video và đổi tên Musical.ly thành TikTok. Đến nay, kiến ​​thức của Douyin và TikTok gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số đặc điểm phân biệt. Ví dụ, Douyin có nhiều tính năng thanh toán và thương mại điện tử (ByteDance mua lại công ty xử lý thanh toán UIPay vào năm 2020).

Ngoài ra, ByteDance còn có một số ứng dụng mạng xã hội khác, trong đó có ứng dụng chia sẻ video Xigua Video.

Ngoài ra, công ty cũng có các nền tảng xã hội hình ảnh và văn bản, tương tự như Facebook và Instagram. Helo, đối thủ cạnh tranh của Facebook do ByteDance ra mắt vào năm 2018, là một trong số đó. Helo rất phổ biến ở Ấn Độ trước khi nó bị chính phủ cấm.

Ngoài ra, ByteDance còn có một số sản phẩm khác như dịch vụ phát trực tuyến nhạc Resso hay ứng dụng chỉnh sửa video CapCut. ByteDance cũng được cho là đang tung ra Kesong, một mạng xã hội khác dành cho giới trẻ.

Trò chơi

ByteDance đã mua lại công ty khởi nghiệp trò chơi Mokun Technology avof vào năm 2019 và sau đó mua lại Levelup.ai để bổ sung cho phân khúc trò chơi có tên Nuverse. Năm ngoái, ByteDance gây bất ngờ khi chi 4 tỷ USD để mua lại một nhà sản xuất game lớn của Trung Quốc có tên Moonton. Nó cũng đã mua lại studio trò chơi C4games. Một số nguồn tin nói rằng ByteDance sẽ sử dụng thuật toán khuyến nghị chính thức của mình để tìm kiếm sự tăng trưởng trong phân khúc trò chơi.

Tuy nhiên, việc mở rộng này cũng có không ít “nhức nhối”. Gần đây, ByteDance đã đóng cửa 101 Studio ở Thượng Hải và sa thải hơn 100 nhân viên. Tuy nhiên, đến năm 2021, mảng game vẫn mang về cho dho ByteDance doanh thu 1 tỷ USD.

ByteDance cũng tham gia kinh doanh điện thoại thông minh vào năm 2019 sau khi mua lại nhiều hồ sơ bằng sáng chế từ Smartisan. Tuy nhiên, một vài tháng sau khi ra mắt điện thoại, ByteDance đã quyết định chuyển hướng nhóm phát triển điện thoại thông minh của mình sang phát triển phần cứng liên quan đến giáo dục.

Giáo dục

Năm 2016, ByteDance bắt đầu đầu tư vào các công ty giáo dục và phát triển nhiều thiết bị giáo dục. Năm 2020, ByteDance giới thiệu thương hiệu công nghệ giáo dục Dali. Vào thời điểm đó, ByteDance nói rằng Dali có 10.000 nhân viên để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về các thiết bị đào tạo kỹ thuật số do COVID-19. Một năm sau, ByteDance tiếp tục tái khẳng định cam kết của mình với lĩnh vực giảng dạy và dịch thuật, tuyển thêm 13.000 người để phát triển các sản phẩm học trực tuyến như ứng dụng học tiếng Anh GoGoKid và ứng dụng học trực tuyến Qingbei.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã cấm hầu hết các dịch vụ gia sư vì lợi nhuận và siết chặt mảng công nghệ giảng dạy. Động thái này khiến ByteDance gặp nhiều khó khăn. Nó đóng cửa nhiều sản phẩm giáo dục, sa thải số lượng việc làm lớn nhất và thực hiện nhiều điều chỉnh để đáp ứng các quy định mới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *