Công ty mẹ TikTok sa thải hàng trăm nhân viên, đóng cửa một số studio phát triển trò chơi

Rate this post

Last Updated on January 16, 2023 by Dan Dan

ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng TikTok, đang cắt giảm và chuyển nội bộ hàng trăm công nhân tại các studio phát triển trò chơi. Điều này cho thấy ByteDance dường như cũng đang dần từ bỏ mảng kinh doanh game vốn đang gặp khó khăn khi bị chính phủ Trung Quốc siết chặt.

Theo thông tin mà South China Morning Post Kỳ lân lớn nhất thế giới, ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng video ngắn TikTok, đang làm việc để thu hẹp quy mô kinh doanh trò chơi điện tử của mình, theo các nguồn tin thân cận. ảnh hưởng đến công việc của hàng trăm nhân viên.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã rót hàng triệu đô la vào việc phát triển kinh doanh trò chơi của mình một năm trước, nhưng điều đó đã thay đổi khi ByteDance gần như cắt giảm phần lớn nhân sự tại studio có trụ sở tại Wushuang Studio. trụ sở chính ở Thượng Hải thông qua việc sa thải và chuyển giao nội bộ, sau khi 101 Studio đóng cửa vào tháng 6, theo những người thân cận với ByteDance.

Công ty mẹ TikTok tuyển dụng hàng trăm người trong các studio phát triển trò chơi. (Hình ảnh: SCMP).

Tuy nhiên, đơn vị phát triển trò chơi của ByteDance sẽ duy trì một số hoạt động nhất định tại Thượng Hải cho các dự án đã khởi động, các nguồn tin cho biết. ByteDance cũng đang cắt giảm nhân sự tại Jiangnan Studio, studio phát triển trò chơi của họ ở Hàng Châu. Công ty mẹ TikTok vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Việc sa thải ByteDance, một trong những kỳ lân được đánh giá cao nhất (các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) ở Trung Quốc và trên thế giới, đã khiến ngành công nghiệp game Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn. mà một số nhà phân tích cho rằng đã qua thời kỳ khó khăn nhất khi các nhà kiểm duyệt xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết của một trò chơi mới, từ cốt truyện cho đến trang phục của nhân vật.

Liên quan đến việc thắt chặt các quy định đối với một số doanh nghiệp, chính phủ Trung Quốc cũng đã hạn chế việc cấp giấy phép phát hành trò chơi mới, do đó khiến triển vọng của ngành trở nên không chắc chắn vì các nhà phát triển trò chơi thường không biết liệu sản phẩm của họ có thể được đưa ra thị trường hay không. .

Ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang gặp khó khi bị chính phủ siết chặt. (Hình ảnh: SCMP).

Tuy nhiên, ngành công nghiệp game không phải là lĩnh vực duy nhất đang gặp khó khăn ở thời điểm hiện tại. Giám đốc điều hành mới của ByteDance, Liang Rubo, người đã tiếp quản gã khổng lồ công nghệ từ người sáng lập Zhang Yiming, đã thực hiện một chiến lược gọi là “thêm cơ và giảm mỡ”, có nghĩa đơn giản là cắt giảm. giảm các hoạt động kinh doanh không mang lại lợi nhuận hoặc có triển vọng tương đối ảm đạm

Xu hướng cắt giảm nhân sự của China Big Tech

ByteDance không phải là một doanh nghiệp niêm yết và do đó, nó không có nghĩa vụ phải tiết lộ những thay đổi về số lượng nhân viên hoặc hiệu suất tài chính của mình. Tuy nhiên, theo kết quả từ các công ty công nghệ niêm yết khác, tình trạng cắt giảm việc làm ngày càng trở nên phổ biến trong những quý gần đây.

Tencent Holdings, gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông xã hội và trò chơi điện tử của Trung Quốc, đã cắt giảm lực lượng lao động xuống còn 110.715 người vào cuối tháng 6, giảm khoảng 5.500 người so với cuối tháng 3, theo một báo cáo tài chính. công ty chính. Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị Xiaomi cũng cắt giảm 900 việc làm trong quý II.

Unicorn ByteDance đã dựa vào kinh doanh trò chơi như một lĩnh vực mà công ty có thể đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình bằng cách khai thác cơ sở người dùng toàn cầu khổng lồ của TikTok. Vào tháng 2 năm ngoái, ByteDance đã đẩy mạnh giai đoạn tập trung của studio game hàng đầu Nuverse bằng cách tung ra một trang web độc lập cho nhóm phát triển và xuất bản. Được dẫn dắt bởi cựu Giám đốc điều hành Tencent Yan Shou, Nuverse có cơ sở tại một số thành phố hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến, theo trang web tuyển dụng của hãng.

Theo trang web của Nuverse, studio đã phát hành một số tựa game, chẳng hạn như Flower, một trò chơi phát triển trường học quý tộc kiểu Trung Quốc cổ đại, và One Piece Blood Routes, một trò chơi di động hành động 3D. Vào tháng 7, Nuverse đã giành được giấy phép xuất bản cho tựa game di động Crystal of Atlan.

Trong khi Nuverse đang hướng tới việc tạo ra các trò chơi “hạng nặng” có thể tạo ra doanh thu ổn định, thì thành công lớn nhất của ByteDance trong lĩnh vực này cho đến nay là các trò chơi nhỏ hơn. , thường chủ yếu tạo ra doanh thu từ quảng cáo.

Tổng doanh thu do các công ty trò chơi điện tử Trung Quốc tạo ra và số lượng người chơi trò chơi ở nước này đều giảm trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ số liệu. dữ liệu ngành được thu thập vào năm 2008, theo một báo cáo được xuất bản bởi Hiệp hội Game Trung Quốc.

Tổng doanh thu của thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc giảm 1,8%, trong khi số lượng người chơi trò chơi cũng giảm nhẹ từ 666,57 triệu người vào cuối tháng 12 năm 2021 xuống còn 665,69 triệu người vào cuối tháng 12 năm 2021 vào cuối tháng 6, theo các nguồn tin. được biên soạn từ Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *